Trang chủ | Thứ năm, 23/11/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 14140288

Luận bàn

NHỮNG ÂM ĐIỆU QUAN HỌ TRONG SÁNG TÁC CA KHÚC MỚI

Thứ tư, 23/02/2011
Dũng Hà

Đất nước ta, dân tộc ta có một nền văn hoá âm nhạc dân gian phong phú và đa dạng. Một trong những vùng dân ca có sức sống và vẻ đẹp đã được khẳng định là vùng dân ca quan họ Bắc Ninh. Những câu hát của các liền anh, liền chị quan họ đến luôn làm bồi hồi xúc động bao thế hệ người nghe. Chính vì vậy, những âm điệu dân ca quan họ đầy tình người thiết tha đã được nhiều nhạc sĩ sáng tác Việt Nam khai thác/dùng làm chất liệu cho sáng tác ca khúc của mình. Nổi bật trong số đó là các sáng tác của Phó Đức Phương, Nguyễn Trọng Tạo, Huy Du, An Thuyên, Vũ Thiết .v.v. ...

Xem tiếp

TÂN NHẠC VÀ SỰ ĐÓNG GÓP CỦA NÓ TRONG SÂN KHẤU CẢI LƯƠNG (Phần 2)

Thứ ba, 15/02/2011
Hữu Thạnh

Như phần 1 đã dẫn, các nhạc sĩ tân nhạc đã cộng tác với sân khấu Cải lương từ thập niên 40 với hai hình thức: + Hát dân ca, nhạc cải cách hay đệm nhạc cho các tiết mục tạp kỹ , hài hước trước khi mở màn. + Đệm nhạc tình huống và nhạc chủ đề (nếu có) cho tuồng hát. Sau này khi âm nhạc cải cách đã quen thuộc với người dân và trở thành một luồng âm nhạc riêng biệt có sức hút lan tỏa khắp nơi từ thành thị đến nông thôn, mối lương duyên Tân Cổ chưa chấm dứt. Vào thập niên 60 – 70 các đoàn hát lớn vẫn mời các nhạc sĩ Tân nhạc sáng tác ca khúc riêng cho tuồng cải lương hay cải lương Hồ ...

Xem tiếp

TÂN NHẠC VÀ SỰ ĐÓNG GÓP CỦA NÓ TRONG SÂN KHẤU CẢI LƯƠNG (Phần1)

Thứ sáu, 11/02/2011
Hữu Thạnh

Ngày nay , rất nhiều người dùng chữ "cải lương" để biểu lộ sự xem thường hoặc diễn tả tính quê mùa, lạc hậu mà không biết rằng bản thân 2 chử CẢI LƯƠNG này mang một ý nghĩa RẤT MỚI MẺ và HỢP THỜICẢI LƯƠNG có nghĩa là : Cải cách hát ca theo tiến bộ - Lương truyền tuồng tích sánh văn minh - Hay như GS Trần Trọng Đăng Đàn đã nói : Cải lương là "Sửa chửa đi đôi chút cho thích hợp với ai, thời gian và sự kiện nào đó". Để có một đêm trình diễn Cải lương, người ta sẽ tốn không ít nhân sự và thời ...

Xem tiếp

NHẠC THỊNH HÀNH LÀ GÌ?

Thứ năm, 03/02/2011
Nguyễn Thị Minh Châu

  Tại sao đặt ra câu hỏi này? Một thuật ngữ mới để chỉ một dòng nhạc trong sáng tác và biểu diễn chăng? Sau khi tham khảo kinh nghiệm nước bạn, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam - quyết định lập thêm Ban Âm nhạc thịnh hành như một ban chuyên môn độc lập với Ban Sáng tác. Ban này được giao vào tay nhạc sĩ trẻ Lương Minh, một cán bộ “nhà đài” và Đài Truyền hình luôn là nơi có điều kiện theo sát ...

Xem tiếp

TIẾP CHỦ ĐỀ CÁC VĨ NHÂN “MƯỢN” NHẠC CỦA NHAU (Phần 2)

Thứ bảy, 29/01/2011
Hoàng Dương

Kết quả như ta đã biết, nhà sáng tạo của chúng ta buộc phải trông cậy hoàn toàn và duy nhất vào sự sáng tạo. Bởi vì một trong những quy luật cơ bản của chủ nghĩa cổ điển là tập trung những ý tưởng chủ yếu vào những nhịp đầu tiên của một tác phẩm để từ đó mà suy ra toàn bộ cấu trúc của nó đã không còn, làm thế nào để từ nay đảm bảo được sự vận hành tác phẩm, làm sao tạo được sự phát triển,sự căng thẳng?...

Xem tiếp

TIẾP CHỦ ĐỀ CÁC VĨ NHÂN "MƯỢN" NHẠC CỦA NHAU (Phần 1)

Thứ năm, 27/01/2011
Hoàng Dương

Vào thời kỳ Baroque, âm nhạc có một chức năng rất đặc biệt: "dịch vụ" cho nhà thờ, các vị vua, các ông hoàng là nơi có quyền quyết định, còn các nghệ sĩ chỉ đề xuất.Ngày nay chỉ dăm ba tác phẩm đủ để biến một cá nhân vô danh thành một "nhạc sĩ", còn trước kia cần phải có năm trăm tác phẩm Ta hãy xem các nhà soạn nhạc sống và làm việc như thế nào. Số lượng tác phẩm của họ thật khó tưởng tượng: Alexandro Scarlatti có 200 bản messe, 700 bản cantate, hơn 100 vở opera và oratorio Antonio Vivaldi: 461 bản concerto, 47 vở opera, 25 ...

Xem tiếp

BÀI HÁT DÀNH RIÊNG CHO LỨA TUỔI PHỔ THÔNG TRUNG HỌC

Thứ hai, 24/01/2011
Dũng Hà

Chúng ta thường hay nói đến các bài hát cho thiếu niên, nhi đồng, cho các bạn thanh niên nam nữ. Nhưng có lẽ ít có những bài hát dành cho lứa tuổi phổ thông trung học (từ 14 đến 17). Đây là đối tượng rất đáng được quan tâm của các nhà giáo dục nghệ thuật. Ở đây tôi không muốn đi sâu vào đặc điểm tâm lí khá phức tạp của lứa tuổi này. Nhưng có điều chúng ta dễ dàng nhất trí với nhau rằng: ở lứa tuổi này hình thành một sự chuyển hoá từ những suy nghĩ ngây thơ, trong sáng của tuổi thiếu nhi sang những suy tư sâu sắc hơn (nhưng cũng thể hiện sự bồng bột của tuổi trẻ), đòi hỏi những nhu cầu riêng ...

Xem tiếp

HÁT RU - ĐỒNG DAO

Thứ tư, 19/01/2011
Bùi Trọng Hiền

(Kính tặng MẸ tôi, Bu tôi cùng những người mẹ Việt Nam khác) Trong nền âm nhạc dân tộc cổ truyền Việt Nam, Hát Ru và Đồng dao được xem như hai thể loại âm nhạc dân gian dành riêng cho trẻ nhỏ, gắn bó với giai đoạn đầu của một chu kỳ đời người. Trên thế giới, Hát Ru và Đồng dao dường như là những thể loại không thể thiếu ở hầu khắp các dân tộc. Trong đó, Hát Ru là làn điệu dành cho phụ nữ, gắn liền với hình ảnh người mẹ. Bởi lẽ bên cạnh công việc ...

Xem tiếp

CA KHÚC VÀ NHẠC GIAO HƯỞNG TRONG ĐỜI SỐNG ÂM NHẠC

Chủ nhật, 16/01/2011
Hải Long

Nữ nhạc sĩ Harriet Schock nói, ”Hãy nhìn vào sức mạnh của những ca khúc. Chúng khiến ta thay đổi thái độ và cung cách ứng xử. Chúng thậm chí có thể thay đổi cả quan điểm của một quốc gia đối với phần còn lại của thế giới. Và, có lẽ, quan trọng nhất, chúng thay đổi từng cá nhân Những ai nghĩ rằng viết ca khúc là công việc phù phiếm quả thực đã nghĩ hoàn toàn sai”. Nhà soạn nhạc Tanheiev thì lại nói, "Nếu có những người ở các hành tinh khác đến quả đất của chúng ta và muốn chỉ trong một giờ đồng ...

Xem tiếp

ĐỐI THOẠI GIẢ TƯỞNG VỀ ÂM NHẠC THẾ KỶ 21

Thứ năm, 13/01/2011
Hoàng Ngọc Tuấn

Lời người viết:Đây là một tiểu luận viết theo thể đối thoại giả tưởng.Qua cuộc đối thoại giữa hai nhân vật tưởng tượng, một số những suy nghĩ và dự đoán của tôi về âm nhạc thế kỷ 21 sẽ được bộc lộ.Tôi xin "ghi" lại cuộc đối thoại ấy dưới đây. X: Anh dự đoán thế nào về âm nhạc thế kỷ 21? Y: Câu hỏi rộng quá, tôi không biết nên bắt đầu từ đâu. X: Hãy khởi sự từ cái gần nhất. Trước hết, hãy nói về tương lai âm nhạc Á châu. Theo anh, nó sẽ phát triển theo xu hướng nào? Hãy phác một nét ...

Xem tiếp

ÂM NHẠC CROR - SÁNG TẠO HAY NGỘ NHẬN?

Chủ nhật, 09/01/2011
Nguyễn Bách

Sau khi đọc bài viết trên Tạp chí Âm nhạc Việt Nam số 12, chúng tôi háo hức đi tìm cuốn ÂM NHẠC CROR để tìm hiểu cặn kẽ hơn về một cái được một số người (hay ít nhất cũng do chính người đề xướng ra nó) gọi là “sự thay đổi lớn lao trong nền tảng âm nhạc” xem nó như thế nào? Nếu qủa thực như vậy thì thật là một điều tự hào lớn cho nền âm nhạc Việt Nam. CROR là gì? - “Tác giả Lê Văn Tuấn cho biết mình là người soạn nhạc, và giải thích về cụm từ CROR do ...

Xem tiếp

ÂM NHẠC CROR

Thứ bảy, 08/01/2011
Lê Văn Tuấn (Vũ Tuấn Bảo ghi)

Tác giả Lê Văn Tuấn cho biết mình là người soạn nhạc, và giải thích về cụm từ CROR do chính ông đưa ra như sau:“CROR là viết tắt của các từ Classic, Romantic, Opira và Rock. Trong đó các thể loại nhạc Classic, Romantic và Rock thì ai cũng biết, còn Opira nghĩa là ca sĩ sẽ hát bằng tình cảm, bằng tâm hồn của mình chứ không chỉ đơn thuần là kỹ thuật và hơi. CROR không chỉ là âm nhạc đơn thuần, trong đó còn có cả thơ, nhạc và kịch. Đó là triết học, những câu chuyện ...

Xem tiếp