Trang chủ | Thứ bảy, 25/03/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 13763240

Luận bàn

CHOPIN - NGƯỜI THẦY PIANO (Phần 1)

Thứ hai, 12/09/2011
João Paulo Casarotti

Nguyễn Đình Đăng lược dịch từ: J.P. Casarotti, “Chopin, the piano teacher” Tượng kỷ niệm Chopin của Karol Badyna do Ba Lan tặng Singapore năm 2008, đặt tại vườn thực vật Singapore Năm 1832, sau khi ra mắt thành công như một nghệ sĩ piano tại Paris, Fryderyk Chopin (1810-1849) bắt đầu sự nghiệp dạy piano và sáng tác. Tài năng và mối quan hệ rộng của ông với giới trí ...

Xem tiếp

TÍN NGƯỠNG TỨ PHỦ - NHỮNG GIÁ TRỊ VÀ HIỆN THỰC

Thứ ba, 23/08/2011
Bùi Trọng Hiền

Xin được thưa trước, bài viết là những tổng kết, trải nghiệm của nhiều năm điền dã ở hệ thống các đền phủ thờ Mẫu, là sự đúc kết qua rất nhiều cuộc phỏng vấn các chân đồng, cung văn lão thành trên nhiều địa bàn. Đây là góc nhìn tham chiếu của người nghiên cứu khoa học, không có ý ca ngợi cổ súy hay bài bác niềm tin tín ngưỡng. 1.Vai trò của các nhân thần: Từ thời nguyên thủy, trong những hình thức tín ngưỡng sơ khai, con người lúc ban ...

Xem tiếp

VLADIMIR HOROWITZ: KỸ THUẬT NẢY SINH TỪ TƯ DUY ÂM NHẠC

Thứ ba, 09/08/2011
Vladimir Horowitz trả lời phỏng vấn năm 1932 của The Etude

Để phát triển kỹ thuật, điều quan trọng là phải biết không chỉ tập như thế nào mà còn tập bài gì. Không thể chọn một bài hoặc một nhà soạn nhạc cụ thể nào làm mẫu tốt nhất để tập, mà cần tập tất cả các bản nhạc, tất cả các nhà soạn nhạc hay. Mẹ tôi dạy piano cho tôi từ năm tôi lên 6. Khi lên 8-9 tuổi tôi bắt đầu tự học nhạc. Tôi chơi tất cả những gì tôi thấy hay, dễ hay khó. Khi tôi lên 10, tôi đã học các tác phẩm của Rachmaninov. Vì vậy, tôi được coi là "có tài". Nhưng phải đợi ...

Xem tiếp

ÂM NHẠC VỚI SỨC KHỎE CON NGƯỜI

Thứ tư, 03/08/2011
Nguyễn Tiến Mạnh thực hiện

Thưa quí vị và các bạn Trong chúng ta, ai cũng biết, âm nhạc là một trong những nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của mỗi con người. Nhưng ít ai biết rằng, âm nhạc còn có công dụng điều trị một số bệnh lý, lập lại trạng thái cân bằng về tâm sinh lý, giúp người bệnh có thêm niềm tin vào các liệu pháp điều trị và lạc quan hơn trong cuộc sống. Để làm rõ hơn về vấn đề này, chương trình «Ngôi nhà âm nhạc» của chúng tôi hôm nay có mời một vị khách cùng tham gia trao đổi, đó là bác sĩ Trần Văn Phúc, ...

Xem tiếp

NGHỆ THUẬT LÀM "NGƯỜI ĐỆM ĐÀN"

Thứ năm, 28/07/2011
Nguyễn Hoàng Phương

Đối với bất kì một người học piano chuyên nghiệp nào thì hoài bão và mục tiêu hàng đầu của họ là trở thành nghệ sĩ độc tấu. Nhưng thật buồn khi có không ít người cho rằng việc ai đó trở thành một nghệ sĩ đệm đàn là bởi vì người đấy đã không thành công trong lĩnh vực độc tấu. Có thể khẳng định rằng đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm và có phần thiếu tôn trọng đối với những nghệ sĩ đệm đàn piano thực thụ. Đệm đàn piano, nghe có vẻ đơn giản, nhưng đó là cả một nghệ thuật. Thậm chí để làm tốt được ...

Xem tiếp

MỘT GÓC NHÌN NGHIÊNG VỀ CÁI BI TRONG CA KHÚC CÁCH MẠNG

Thứ ba, 19/07/2011
Nguyễn Đăng Nghị

Hơn bốn mươi lăm năm hình thành và phát triển, ca khúc cách mạng Việt Nam đã đóng góp một phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và giải phóng dân tộc. Cũng trên con đường ấy, nó đã để lại nhiều giá trị mang tính nhân văn, trong đó có cách thức tiếp cận cái bi dựa trên cơ sở của truyền thống văn hóa dân tộc; đề cao tính giáo dục và đặt tầng nền cho sự phát triển của ca khúc trong thời kỳ đổi mới hiện nay Xin được gợi nhắc, dòng ca khúc cách mạng Việt Nam là sản phẩm văn hóa của một thời đại mới - thời đại mà cả dân ...

Xem tiếp

VOV3: MẶT HẠN CHẾ CỦA PHONG CÁCH HÀN QUỐC TRONG SHOWBIZ VIỆT (phần 2)

Thứ ba, 12/07/2011
Nguyễn Tiến Mạnh (biên tập viên và dẫn chương trình)

Đây là chương trình Bàn tròn âm nhạc của Đài TNVN. Trong chương trình trước đây quý vị đã nghe ý kiến của một số chuyên gia âm nhạc và nhà báo về chủ đề: “Phong cách Hàn Quốc trong Showbitz Việt”. Sau khi chương trình phát sóng, chúng tôi đã tiếp tục nhận được nhiều sự phản hồi khác nhau từ giới chuyên môn âm nhạc cũng như những ý kiến của nhiều thính giả. Như vậy, đây là vấn đề đang được nhiều người quan tâm, bởi nó đã và đang có ảnh hưởng trực tiếp đến công việc sáng tác, biểu diễn của các nhạc sĩ, ca sĩ trẻ, đặc biệt là sự ảnh hưởng lớn tới thẩm mỹ và văn hóa ...

Xem tiếp

ÂM NHẠC TRONG TRIẾT LÝ ĐÔNG PHƯƠNG

Thứ ba, 05/07/2011
Hương Thu

Cách chữa bệnh qua âm nhạc là một phần của Y học cổ truyền Trung Quốc (Trung Y), và chúng có mối liên hệ mật thiết với nhau. Âm nhạc, học thuyết Âm Dương và Ngũ Hành có mối quan hệ liên đới với nhau.Cổ nhân Trung Quốc cho rằng tinh hoa của âm nhạc nằm ở Đạo – sự thay đổi của Âm và Dương, sự điều hòa của lực sống, cũng như thanh âm và nhạc điệu của vũ trụ. Tương sinh, tương khắc Theo đó, một sự kết hợp đúng đắn giữa nhịp điệu, âm sắc, ...

Xem tiếp

NHẠC SĨ ĐẶNG HOÀNH LOAN: DI SẢN VÀ NHỮNG THÁCH THỨC TRONG VIỆC BẢO TỒN

Thứ hai, 27/06/2011
Nguyễn Quang Vinh (giới thiệu)

Buổi sinh hoạt Câu lạc bộ Âm nhạc và báo chí do Hội nhạc sĩ Việt Nam tổ chức vừa diễn ra chiều ngày 20/6 tại hội trường Hội nhạc sĩ Việt Nam ở Hà nội. Tham gia có nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, chủ tịch hội nhạc sĩ Việt nam, đại diện hội nhà báo Việt Nam và nhiều phóng viên thông tấn ở TƯ và Hà nội. Đến với buổi sinh hoạt này, các phóng viên không chỉ có cơ hội được nghe các nhạc sĩ nổi tiếng thông tin về những tin tức âm nhạc đã, đang và sẽ diễn ra ở Hà nội và các địa phương mà còn ...

Xem tiếp

Kỷ niệm ngày nhà báo Việt Nam 21 - 6: TÍNH BÁO CHÍ TRONG ÂM NHẠC

Thứ ba, 21/06/2011
Tiến Mạnh (Biên tập và Dẫn chương trình)

Chào mừng quý vị và các bạn đã đến với Ngôi nhà âm nhạc của Đài TNVN Có thể nói, nếu như tập hợp các ca khúc Việt Nam theo tiến trình thời gian, gắn liền với những bước đi trong lịch sử của đất nước ta thì chúng ta sẽ có một cuốn biên niên sử bằng âm nhạc. Đó là những ca khúc đã được các nhạc sĩ sáng tác gắn liền với hiện thực, mang tính thời sự được thể hiện qua lăng kính nghệ thuật âm nhạc và mang tính báo chí sâu sắc. Chương trình hôm nay với chủ đề: Tính báo chí trong âm nhạc, chúng ta sẽ được gặp gỡ một nhạc sĩ đã có nhiều năm công tác biên tập âm nhạc tại Đài ...

Xem tiếp

PHONG CÁCH HÀN QUỐC TRONG SHOWBIZ VIỆT

Thứ hai, 13/06/2011
Nguyễn Tiến Mạnh (biên tập và dẫn chương trình)

Chuyên mục: Bàn tròn âm nhạc (VOV3) Đài TNVN Biên tập viên: Nguyễn Tiến Mạnh (Dẫn chương trình) Hiện nay với sự hội nhập chung cùng thế giới, các nhạc sĩ,  ca sĩ trẻ của VN đã tiếp cận và đang từng bước hòa nhập cùng sự phát triển đa dạng của nền âm nhạc các nước bạn bè nói chung và trong đó có Hàn Quốc. Bên cạnh sự tiếp thu tinh hoa văn hóa âm nhạc của nước bạn thì còn có một hiện tượng phổ biến, đó là đã có nhiều  ca sĩ trẻ của Việt Nam bắt chước các  ca sĩ Hàn Quốc một cách máy móc, dập khuôn từ trang phục, đầu tóc, phong cách biểu diễn, đến cách trình bày ...

Xem tiếp

NÓI VỀ CA KHÚC VÀ THƠ PHỔ NHẠC

Thứ hai, 06/06/2011
Phạm Duy

Nhạc sĩ Phạm Duy Vào năm 1970, nhà xuất bản BORDAS, Paris-Montreal cho ra đời một cuốn sách nhan đề LA LITTÉRATURE EN FRANCE DEPUIS 1945. Các tác giả là Jacques Bersani, Michel Autrand, Jacques Lecarme, Bruno Versier đã cho rằng từ năm đó trở đi, Văn Học Pháp Quốc không phải chỉ là thơ, tiểu thuyết và kịch bản mà thôi. Vào thời đại này, trong văn học phải kể thêm truyện trinh thám, truyện bằng tranh và ca khúc.   ...

Xem tiếp