Trang chủ | Thứ năm, 19/10/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 14080289

Luận bàn

Chùm bài về phê bình âm nhạc - Bài 2: ĐI TÌM NHỮNG TỐ CHẤT CẦN CÓ Ở NHÀ PHÊ BÌNH ÂM NHẠC CHUYÊN NGHIỆP

Thứ tư, 14/12/2011
Nguyễn Thị Minh Châu

Nghề phê bình ở ta hầu như tự học, nhà phê bình ở ta gần như tự phong. Dù dăm ba năm nay Học viện Âm nhạc quốc gia cuối cùng đã mở thêm môn phê bình cho khoa lí luận, nhưng thực tế vẫn không có mã ngành mã nghề đào tạo phê bình âm nhạc, sinh viên tốt nghiệp lí luận không ai có chứng chỉ bằng cấp chuyên ngành phê bình. Vì thế nếu dựa vào bằng cấp thì chẳng bói đâu ra một nhà phê bình chuyên nghiệp. Biết dựa vào đâu để nhận biết một nhà phê bình âm nhạc đích thực đây? Một khi việc tự học là tùy ở mỗi ...

Xem tiếp

Chùm bài về phê bình âm nhạc - Bài 1: ÔI, NỖI NIỀM NGHỀ PHÊ BÌNH ÂM NHẠC

Thứ tư, 07/12/2011
Nguyễn Thị Minh Châu

Mỗi khi được yêu cầu “phát biểu có văn bản”, tôi cứ thấy như được nhắc nhở một mặc định ngầm, rằng: tham luận hay bài viết của người làm công tác lí luận đương nhiên phải đầy tính… lí luận, tức là nếu không đậm chất lí thuyết tầm khái quát, vĩ mô, thì cũng thuộc dạng phân tích học thuật, hoặc ít nhất cũng phải đưa ra được vài lời đánh giá tổng kết đúng giọng chuyên ngành lí luận… Thực tình, những phát biểu kiểu đó chẳng mấy ai muốn nghe, mà không ai buồn nghe thì e rằng chẳng mấy hữu hiệu. Phản ánh thực ...

Xem tiếp

TÌNH HÌNH SÁNG TÁC KHÍ NHẠC TRONG ĐỜI SỐNG ÂM NHẠC HIỆN NAY - NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN QUAN TÂM

Thứ tư, 30/11/2011
Đỗ Hồng Quân

30 năm qua, Âm nhạc Việt Nam tiếp tục truyền thống của những thập niên trước. Dòng chảy chính của âm nhạc vẫn là dòng chính thống, gắn bó với mạch nguồn dân tộc, ca ngợi cuộc sống lao động sáng tạo của nhân dân, ôn lại lịch sử hào hùng, ký ức về hai cuộc chiến tranh, ca ngợi tình yêu tuổi trẻ, thiên nhiên, đất nước, con người. Lĩnh vực sáng tác chủ yếu, cũng là thế mạnh của âm nhạc Việt Nam vẫn là ca khúc. Bên cạnh các nhạc sĩ lão thành thế hệ chống Pháp vẫn tiếp tục sáng tác, đã hình thành một lớp nhạc sĩ xuất hiện trong thời kỳ chống Mỹ, đến những năm đầu của thập niên 90 của thế ...

Xem tiếp

VÀI CẢM NHẬN VỀ ĐỜI SỐNG ÂM NHẠC HIỆN NAY

Thứ ba, 22/11/2011
Ngọc Thịnh

Từ xưa đến nay bất cứ một xã hội nào âm nhạc cũng khẳng định vai trò vị trí của nó không thể thiếu được trong đời sống của cộng đồng, từ trong lao động sản xuất, trong mọi sinh hoạt hàng ngày, từ những hình thức đơn giản nhất đến các cấp độ quy mô hoành trángnó luôn hiện hữu và đồng hành với đời sống tinh thần của con người và tất nhiên luôn phản ánh tâm tư nguyện vọng của con người, đồng thời phản ánh tích cực bộ mặt các xã hội giai cấp khác nhau, các giai tầng xã hội khác nhau, các tôn giáo tín ngưỡng khác nhau, vì thế âm nhạc cũng được gắn với các tên gọi khác nhau như : âm nhạc bác ...

Xem tiếp

NHẠC GIAO HƯỞNG - THÍNH PHÒNG - TẠI SAO CHƯA CÓ VỊ TRÍ XỨNG ĐÁNG TRONG ĐỜI SỐNG ÂM NHẠC Ở HUẾ?

Thứ ba, 15/11/2011
Hà Mai Hương

Trong một cuộc Hội thảo về âm nhạc, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam có nhận xét rằng: Một nền âm nhạc mà nếu nhìn vào chỉ thấy ca khúc thống lĩnh thì có thể nói nền âm nhạc đó đang phát triển què quặt. Chúng ta không đánh giá thấp vai trò của ca khúc nhưng nếu chỉ có thế thì không thể đại diện phản ánh đúng diện mạo đất nước. Để đánh giá mức độ chuyên nghiệp của một nền âm nhạc thì phải dựa vào sự phát triển và thành tựu của dòng nhạc hàn lâm, thính phòng - giao hưởng. Thế nhưng nhìn vào đời sống âm nhạc hiện nay có thể thấy nhạc hàn lâm đang bị “lép ...

Xem tiếp

HÁT VÍ, CÒ LẢ

Thứ ba, 08/11/2011
Bùi Trọng Hiền

Trong các thể thức hát đối đáp trai gái có tổ chức, Hát Quan họ, Hát Ghẹo là những hình thức sinh hoạt theo dạng nhóm xã hội kiểu "bọn kết nghĩa" với tính kết cấu cao và bền vững. Hát Trống quân tuy không kết nhóm như vậy nhưng lại là hình thức diễn xướng dân gian được tổ chức khá công phu với bộ nhạc cụ đệm đặc trưng là cái trống quân, được dựng mỗi khi lập đám hát. So với các thể loại trên, Hát Ví sinh hoạt tự do, phóng khoáng hơn nhiều. Có thể nói, đây là một thể loại hát đối đáp trai gái được sử dụng phổ biến nhất trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Trong phạm vi vùng đồng bằng và ...

Xem tiếp

VỊ TRÍ CỦA NHÀ HÁT OPERA TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI

Thứ ba, 01/11/2011
Đỗ Quốc Hưng

Nhà hát opera có một vị trí khá đặc biệt trong đời sống xã hội ở các thành phố có lịch sử lâu đời và gắn liền với nền văn minh nhân loại. Không chỉ ở sứ mệnh là cầu nối đưa nghệ thuật opera đến với đông đảo công chúng mà nhà hát opera còn mang trong mình nhiều ý nghĩa về lịch sử, văn hóa, kiến trúc gắn với chính mảnh đất nó được xây dựng nên. Niềm tự hào Hình ảnh đầu tiên khi nhắc tới nhà hát opera đó chính là lối kiến trúc độc đáo đẹp đẽ. Thường được thiết kế theo lối kiến ...

Xem tiếp

MỘT SỐ SUY NGHĨ VỀ HOẠT ĐỘNG SÁNG TÁC VÀ BIỂU DIỄN ÂM NHẠC TRÊN CÁC PHƯƠNG TIỆN THÔNG TIN ĐẠI CHÚNG

Thứ ba, 25/10/2011
Nguyễn Trung

(Tham luận tại toạ đàm“Đời sống âm nhạc và hoạt động phê bình hiện nay” tại Hội Âm nhạc Hà nội ngày 6/10/2011). Có thể khẳng định rằng: Đại đa số các chương trình âm nhạc trên các phương tiện truyền thông nói chung và trên sóng truyền hình nói riêng hiện nay đã góp phần tích cực vào việc xây dựng nền âm nhạc Việt. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận rằng: bên cạnh mảng tích cực ấy, cũng còn khá nhiều chương trình âm nhạc không đứng vững trước cơ chế thị trường, làm cho hoạt động âm nhạc trên sóng truyền hình ở một số “nhà đài” trở nên xô bồ, không phát huy ...

Xem tiếp

NĂM NHÀ VÀ ĐA DẠNG

Thứ hai, 17/10/2011
Doãn Nho

(Tham luận tọa đàm Đời sống âm nhạc và hoạt động lí luận phê bình hiện nay tại Hội Âm nhạc Hà Nội 6-10-2011) Đường lối mở cửa hội nhập cùng nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN ngày càng đi vào chiều sâu, trong lúc những âm mưu xâm phạm lãnh thổ và lãnh hải của Tổ quốc ta ngày càng lộ rõ đã tác động mạnh tới nền văn học nghệ thuật nói chung, âm nhạc nói riêng của chúng ta. Rất mừng là chúng ta đã kịp thời có những tác phẩm và những chương trình ca nhạc nói lên ý chí kiên cường của dân tộc ta quyết bảo vệ toàn vẹn ...

Xem tiếp

BÀN VỀ CÔNG TÁC PHÊ BÌNH ÂM NHẠC

Thứ ba, 11/10/2011
Tố Mai

(Tham luận của tọa đàm Đời sống âm nhạc và hoạt động lí luận phê bình hiện nay tại Hội Âm nhạc Hà Nội 6-10-2011) Bàn về công tác phê bình âm nhạc ở nước ta từ nhiều năm nay đã thành đề tài của khá nhiều hội nghị, bài viết, là nỗi trăn trở không chỉ của riêng những người làm công tác âm nhạc mà còn cả của khá nhiều học giả ngoại đạo yêu âm nhạc. Tất cả những người làm công tác âm nhạc chúng ta đều công nhận với nhau rằng, hiện nay trong các lĩnh ...

Xem tiếp

SUY NGHĨ VỀ CÁCH TIẾP CẬN LỊCH SỬ ÂM NHẠC

Thứ tư, 28/09/2011
Lê Hải Đăng

1. Lịch sử âm nhạc không đồng nhất với lịch sử tiến hóa Học thuyết tiến hóa của Darwin là một phát kiến vĩ đại trong lịch sử văn minh loài người. Với tác phẩm: “Nguồn gốc các giống loài theo con đường đào thải tự nhiên” xuất bản năm 1859, Darwin đã giải thích một cách thuyết phục sự hình thành của các loài sinh vật thông qua quá trình tiến hóa chọn lọc, chứ không phải bằng "Bàn tay Thượng đế". Học thuyết của ông đã lật đổ quan niệm cũ về tính cố định, bất biến của tự nhiên. Nó là một thành quả kỳ vĩ trong ngành Sinh vật học, ...

Xem tiếp

CHOPIN - NGƯỜI THẦY PIANO (Phần 2)

Thứ ba, 13/09/2011
João Paulo Casarotti

(Tiếp theo và hết) CÁC NGUYÊN TẮC GIẢNG DẠY PIANO CỦA CHOPIN Vào năm cuối cùng của đời mình, 1849, Chopin đã chấp bút viết Projet de Méthode (Dự án về phương pháp) trong đó ông đã vạch ra các nguyên tắc sư phạm piano của mình. Tiếc rằng ông đã không bao giờ hoàn thành dự án này. Những nguyên tắc sư phạm piano dưới đây được tóm tắt từ dự án nói trên của Chopin kết hợp với hồi ức của các học trò của ông. Chương trình học Mặc dù Chopin cũng cho học trò luyện kỹ thuật bằng tập các études của Cramer, Clementi, ông coi tập Bình quân luật của Bach (Bach’s ...

Xem tiếp