Trang chủ | Chủ nhật, 30/04/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 13842585

Luận bàn

ĐÀN PIANO TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN TƯ DUY NGHỆ THUẬT VÀ CẢM THỤ ÂM NHẠC

Thứ ba, 03/04/2012
Hà Mai Hương

Từ cuối thế kỷ XIX – đầu thế kỷ XX, văn hóa nghệ thuật và âm nhạc phương Tây tràn vào Việt Nam đã có tác động không nhỏ đến nền âm nhạc nước nhà. Sự du nhập của cây đàn Piano - một trong những nhạc cụ phương Tây đến sớm nhất đã góp phần tạo ra một trào lưu âm nhạc mới.Theo nhiều tài liệu nghiên cứu, đàn Piano xuất hiện lần đầu ở Hà Nội vào năm 1912 nhưng phải tới những thập niên 20, 30 đàn Piano mới được biết đến nhiều hơn cùng với các nhạc cụ phương Tây khác như Violon, Violoncello, Guitare, Accordeon và các loại Kèn ...

Xem tiếp

LẶNG

Thứ sáu, 23/03/2012
Lê Hải Đăng

Nhà soạn nhạc thiên tài người Áo Wolfgang Amadeus Mozart nói rằng: “Lặng cũng là âm nhạc”. Còn theo quan niệm của môn “Lý thuyết âm nhạc cơ bản”: “Lặng là sự ngừng vang”. Lẽ đương nhiên, lặng khó thể là “sự” khi mà nó không hề hiện hữu. Chúng ta có thể nhận biết lặng thông qua mối quan hệ tương tác với hiệu quả vang của âm thanh. Còn suy xét một cách biệt lập, thính giác của chúng ta tuyệt nhiên không thể cảm nhận được lặng Nói cách khác, lặng thuộc phạm trù khả niệm (có thể quan niệm), chứ không phải khả giác (có thể nhận biết bằng giác quan). Nhận thức luôn thuộc về kết quả của tiến ...

Xem tiếp

VÀI NÉT VỀ ÂM ĐIỆU TRONG DIỄN XƯỚNG DÂN GIAN CỦA HÒ CỬA ĐÌNH

Thứ ba, 13/03/2012
Phạm Chỉnh

Hò cửa đình là một loại hình dân ca nghi lễ ở thôn Phú Nhiêu xã Quang Trung huyện Phú Xuyên - Hà Nội. Phú Nhiêu là một làng cổ, trước đây có tên là làng “Leo” thuộc tổng Lương Xá. Hàng năm, cứ đến ngày 15.8 (âm lịch) người dân nơi đây lại tổ chức lễ hội và Hò cửa đình là một nghi lễ không thể thiếu trong tổ chức Lễ hội. Loại hình dân ca nghi lễ này được diễn xướng theo hình thức “liên khúc” còn gọi là “chầu Hò” mang đậm phong cách dân gian. Có lẽ, Hò cửa đình xưa kia chỉ là những bài nhỏ lẻ, mang nội dung chúc tụng cầu ...

Xem tiếp

ĐÀO TẠO ÂM NHẠC: THỪA VÀ THIẾU

Thứ hai, 05/03/2012
Nguyễn Thị Minh Châu

Trường Âm nhạc Việt Nam từng là nhà tôi theo nghĩa đen: là nơi tôi sống và đăng kí hộ khẩu thường trú suốt mười mấy năm trời. Về tuổi đời, tôi chỉ kém Trường một tuổi. Có thể nói lứa chúng tôi đã gắn cả tuổi thơ với Trường Nhạc, đã lớn lên từ cái nôi đầy ắp âm thanh này, đã có bao buồn vui trên mảnh đất mà giờ đây là cả một cơ ngơi hoành tráng mang tên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. 55 năm từ một tên gọi tắt giản dị Trường Nhạc cho đến Nhạc viện, rồi trở thành Học viện là quãng đường chạy tiếp sức ...

Xem tiếp

HÒA ÂM CHO CA KHÚC

Thứ năm, 01/03/2012
Đắc Tâm

Giai điệu là yếu tố chính trong âm nhạc. Không có giai điệu thì không có âm nhạc.Ca từ là yếu tố gắn liền vào giai điệu để hình thành ca khúc và chỉ có giọng hát của con người mới có thể phát âm các nốt nhạc thành lời. Cho nên, nếu ca từ không phù hợp với giai điệu sẽ tạo ra ca khúc không hoàn chỉnh. Khi con người biết tạo ra thêm phần nhạc phụ để làm cho giai điệu và ca khúc đẹp hơn, lại sinh ra một thành phần quan trọng khác nữa trong âm nhạc, ngoài giọng hát, là phần hòa âm. Và nếu thiếu giai điệu thì hòa âm sẽ hoàn ...

Xem tiếp

ĐẪ ĐẾN LÚC "BÀI BẢN HÓA" LĨNH VỰC NHẠC NHẸ

Thứ ba, 21/02/2012
Hà Thủy

Chức năng giải trí của âm nhạc thì đã có ngay từ khi âm nhạc ra đời nhưng những năm gần đây trong sinh hoạt âm nhạc nước ta người ta thường nhấn manh đến chức năng này, dường như muốn tách hẳn nó ra thành một loại hình âm nhạc mà khi nhắc đến dễ dàng được chấp nhận và "thông cảm": "Nhạc giải trí ấy mà".Xin phép chưa vội bàn xem sự "dễ dàng chấp nhận và thông cảm" ấy đúng sai ra sao, mà xin đi sâu một chút vào chức năng giải trí này. Các nhà mỹ học – nghệ thuật học đã từ lâu khẳng định chức năng xã hội bao trùm nhất của ...

Xem tiếp

GIÁ TRỊ CỦA ÂM NHẠC DÂN GIAN VỚI CHỦ THỂ SÁNG TẠO TÁC PHẨM KHÍ NHẠC MỚI VIỆT NAM THẾ KỶ XX

Thứ tư, 15/02/2012
Trịnh Hoài Thu

So với các nước trên thế giới, âm nhạc dân gian Việt Nam cũng rất phong phú, đa dạng và có nhiều đặc điểm riêng. Âm nhạc dân gian Việt Nam gắn bó mật thiết với cuộc sống của tất cả các dân tộc Việt Nam, dàn trải theo chiều dài đất nước. Tới bất cứ nơi nào của Tổ quốc, chúng ta đều có thể thấy được bóng dáng âm nhạc dân gian ẩn chứa trong đời sống của mỗi gia đình, mỗi làng quê, mỗi vùng miền và nhất là trong tâm thức của mỗi người dân đất Việt. Trong không gian văn hóa các dân tộc miền núi phía Bắc (bao gồm cả Tây Bắc ...

Xem tiếp

NHAC CỔ ĐIỂN CÓ GÌ HỎNG?

Thứ hai, 06/02/2012
Colin Eatock (Nguyễn Đình Đăng dịch)

Mỗi ngày trên đường đi làm tôi đều qua ga tàu điện ngầm phố Bathurst ở Toronto. Đôi khi, vào những ngày không đi trễ, tôi dừng lại để lắng nghe nhạc cổ điển do Sở Giao Thông Công Cộng Toronto (SGTCCT) mở trong nhà ga. Tuy nhiên, trong khi được bắt đầu ngày làm việc của mình một cách nhẹ nhàng bằng một bản giao hưởng của Mozart hay một concerto Vivaldi, tôi cũng hiểu rằng SGTCCT không hẳn đã nhằm thỏa mãn thị hiếu âm nhạc đặc biệt của tôi. Họ làm như vậy vì một động cơ khác. Ga tàu điện ngầm phố Bathurst là một ngã tư ...

Xem tiếp

BẢN NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG GIẢI THƯỞNG ÂM NHẠC HỘI NHẠC SĨ VIỆT NAM - 2011

Thứ năm, 19/01/2012


Hội đồng xét giải năm nay được thành lập theo Quyết định số 50/QĐ-HNS gồm 3 Ban: A.  Ban thanh nhạc - NS  Tôn Thất Lập                     - Trưởng ban - NS  Trần Long Ẩn                     - Uỷ viên - NS  Đức Trịnh                          - Uỷ viên - NS  Trần Nhật Dương                - Uỷ viên - NS  Lê Xuân Hoan                    - Uỷ viên B. Ban khí nhạc - GS-NSND  Trọng Bằng            - Trưởng ban - GS  Chu Minh                         - Uỷ viên - ...

Xem tiếp

TRAO ĐỔI VỚI BIÊN TẬP VIÊN QUỲNH HƯƠNG

Thứ năm, 05/01/2012
Trần Văn Phúc

Hội thảo Khoa học “Âm nhạc tại Thành phố Hồ Chí Minh – Thực trạng và Giải pháp” được tổ chức tại Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 15/11/2011, có nhiều bài tham luận hay của các nhà Âm nhạc học có học hàm và học vị cao, của các nghệ sĩ có danh hiệu cao quý, các nhạc sĩ uy tín trong cả nước. Bài viết “Thị hiếu của khán giả tuyền hình Tp. HCM qua một số chương trình ca nhạc trên sóng HTV” chỉ là của một biên tập viên bình thường - Lê Đỗ Quỳnh Hương , nhưng lại có nhiều vấn đề lớn rất đáng để bàn luận. Thay lời ...

Xem tiếp

THỊ HIẾU CỦA KHÁN GIẢ TRUYỀN HÌNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH QUA MỘT SỐ CHƯƠNG TRÌNH CA NHẠC TRÊN SÓNG HTV

Thứ ba, 27/12/2011
Lê Đỗ Quỳnh Hương

Thời gian vừa qua, báo chí đã lên tiếng nhiều về các ‘thảm họa nhạc Việt’ đang hoành hành trong giới trẻ nói chung. Điều này phần lớn bắt đầu từ các bạn trẻ hát không được đào tạo bài bản về chuyên môn ca hát, nhận thức và cả thị hiếu của  bản thân thấp và dễ dãi,  nên chủ động tiếp tay với các người viết nhạc - cũng phần lớn nằm trong độ tuổi trẻ - với những bài hát non kém về kỹ thuật sáng tác và ngây ngô, đôi khi độc hại về nội dung thể hiện. Điều này lại nhận được sự tích cực quảng bá của các trang mạng không được kiểm soát chặt chẽ, dẫn đến tốc độ lan truyền và quảng ...

Xem tiếp

Chùm bài về phê bình âm nhạc - Bài 3: PHÊ BÌNH ÂM NHẠC: LOAY HOAY TÌM KIẾM KHUÔN MẶT MÌNH

Thứ ba, 20/12/2011
Nguyễn Thị Minh Châu

Báo chí và đời sống âm nhạc Báo chí là chiếc gương phản chiếu hiện trạng đời sống xã hội, mà sinh hoạt âm nhạc là một phần trong đó. Hình ảnh phản chiếu này thoạt nhìn khá đa dạng, lúc rộng mở khẩu độ ra toàn cảnh, lúc zoom cận lại một tiêu điểm nào đó, lúc đầy đủ và rõ nét, lúc khiếm khuyết và nhạt nhòa… Muốn có một cái nhìn bao quát về đời sống âm nhạc, kết quả nhanh nhất là cứ lượn quanh một vòng báo điện tử. Thời gian cứ như miếng da lừa ngày càng co hẹp lại trong cái thời đại @ hóa toàn cầu, khiến ...

Xem tiếp