Trang chủ | Thứ năm, 23/11/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 14140293

Luận bàn

LÝ LUẬN PHÊ BÌNH ÂM NHẠC – THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP

Thứ tư, 20/06/2012
Trần Lệ Chiến

Trong hàng chục thập kỷ qua, để có được sự phát triển lớn và mạnh của nền âm nhạc Việt Nam là có phần đóng góp không nhỏ cả tâm lực, tài năng của nhiều thế hệ những người làm công tác âm nhạc, trong đó có các nhạc sĩ, nghệ sĩ, những người làm công tác đào tạo và những người làm công tác nghiên cứu lý luận phê bình âm nhạc. Trong bốn nhà âm nhạc thì dường như người làm công tác nghiên cứu âm nhạc mà ta gọi là lý luận phê bình âm nhạc ít được biết đến, ít được quan tâm và hiểu một cách đúng nghĩa. Với tư ...

Xem tiếp

HƠI NHẠC HUẾ VÀ HƠI NHẠC TÀI TỬ (phần 2)

Thứ năm, 14/06/2012
Dương Bích Hà

(Tiếp theo) Theo bước chân Nam tiến của người Việt, ca nhạc Huế cũng có xu hướng truyền bá mạnh mẽ và rộng rãi hơn về phía Nam. Trong quá  trình đó, dòng âm nhạc này tiếp nhận một số ảnh hưởng của nhạc Chămpa, Ấn Độ… cộng với cội nguồn văn hóa của mình là Thăng Long làm nảy sinh thêm một số hình thức âm nhạc khác như đàn Quảng ở Nam Trung bộ và nhạc tài tử (hay đàn tài tử) ở Nam bộ. Nỗi nhớ quê cha đất Tổ, cuộc sống khổ cực làm cho nỗi buồn của người dân di cư càng thêm đậm đà, da diết và đã thể hiện rất rõ trong âm nhạc ở cái chất mềm mại, dịu dàng, sầu bi có phần u tối. ...

Xem tiếp

HƠI NHẠC HUẾ VÀ HƠI NHẠC TÀI TỬ (phần 1)

Thứ hai, 11/06/2012
Dương Bích Hà

Xứ Huế là mảnh đất của Thơ ca, là không gian của Nhạc. Đặc điểm của Huế là sự dung hợp tự nhiên giữa dân dã với đô thị, cung đình; là ranh giới khó phân định giữa bác học với dân gian, giữa ngoại ô và nội thị           Được sản sinh ra trên vùng đất thiên nhiên có nhiều nét đặc thù, dân ca Huế đem đến cho bức tranh toàn cảnh của dân ca Việt Nam những nét riêng biệt, mang sắc thái địa phương rõ nét, không chỉ bao gồm những nội dung phản ánh sinh hoạt của nhân dân lao động mà cả giới nho sỹ, quan lại, nên có đặc điểm riêng là không chỉ mang tính chất dân gian mà còn gần với tính chất văn ...

Xem tiếp

LUẬN BÀN VỀ NHẠC ĐỨC

Thứ hai, 04/06/2012
Trần Văn Phúc

Tại Hội thảo Khoa học “Âm nhạc Thành phố Hồ Chí Minh: Thực trạng và giải pháp”, PGS – NGNN Hoàng Cương đã nói: Nhìn sang ngành y, nhiều cơ sở chữa bệnh mà người chữa chưa chắc đã đủ kiến thức, chính vì thế mà ngành y thường nhắc nhở những người chữa bệnh về y đức; Vậy ngành nhạc chúng ta cũng nên nhắc nhau về NHẠC ĐỨC, tức là lương tâm nghề nghiệp, bởi Nguyễn Du đã đúc kết chữ TÂM bằng ba chữ TÀI… 1. Nhìn sang ngành y Có lẽ ...

Xem tiếp

TÍNH CHUYÊN NGHIỆP, NHỮNG ĐIỀU NHÌN THẤY TRONG HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC HIỆN NAY

Thứ ba, 29/05/2012
Ngọc Bái

1- Đã quá nhiều cuộc bàn thảo về tính chuyên nghiệp trong hoạt động văn học nghệ thuật. Riêng lĩnh vực âm nhạc cũng đã tốn không ít thời gian và giấy mực bàn về chuyên đề này. Nhưng bàn mãi cũng chỉ để mà bàn, còn tác dụng xã hội đến đâu hẳn vẫn phải chờ…bàn tiếp Trong phạm vi hội thảo ở một khu vực, không hi vọng nói cho thật thấu đáo vấn đề đặt ra đối với tính chuyên nghiệp trong hoạt động âm nhạc. Trước tiên cũng cần phân biệt tính chuyên nghiệp với hoạt động chuyên nghiệp. Tính chuyên nghiệp mang hàm ý rộng hơn, nhấn mạnh chuyên môn cao, kỹ năng sáng tạo có ...

Xem tiếp

GIỚI TRẺ HÔM NAY CÓ "QUAY LƯNG" LẠI VỚI ÂM NHẠC DÂN GIAN TRUYỀN THỐNG?

Thứ hai, 21/05/2012
Lê Xuân Hoan

Giới trẻ hôm nay, rất ít người biết hát dân ca, biết chơi các loại nhạc cụ dân tộc là điều có thật. Phải chăng giới trẻ hôm nay đang "quay lưng", "mất gốc" hay "thờ ơ" với âm nhạc dân gian truyền thống, hay vì những lý do nào khác? Để trả lời câu hỏi ấy, trong những năm qua, các cơ quan chức năng đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo khoa học lớn nhỏ khác nhau, theo đó, các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu cũng đã đề ra nhiều "giải pháp khả thi", nhưng hầu như, chẳng mấy "giải pháp khả thi" đi vào đời sống xã hội. Với sự quan tâm và hiểu biết của bản thân, vừa qua, chúng tôi có làm ...

Xem tiếp

TÀI VÀ TẬT

Thứ ba, 15/05/2012
Lê Hải Đăng

Trong giới nghệ sĩ nói riêng hay bất kỳ nhóm xã hội nào nói chung cũng đều xuất hiện những tài năng xuất chúng. Tài năng có nhiều cách hiểu khác nhau, song rốt cuộc, họ chính là những người không chỉ sống có giá trị, mà còn biết tạo ra giá trị. Có những tài năng khác thường, khác người, nhưng tài năng dù xuất chúng đến đâu vẫn không thể trở thành thánh nhân, một loại “siêu nhân” hoàn mỹ. Vì thế, tài năng ở một người không phải thánh nhân hay “siêu nhân” giới hạn trong phạm vi đặc định, cụ thể hóa bằng hành vi sáng tạo không nằm trên ...

Xem tiếp

CA HUẾ TRONG MẮT AI

Thứ ba, 08/05/2012
Trần Kiều Lại Thủy

Một thể loại âm nhạc xuất thân từ chốn cung đình mà không hoàn toàn là nhạc cung đình; Một thể loại âm nhạc được dân chúng thương yêu, gìn giữ, phát triển, lưu truyền mà không hoàn toàn là nhạc dân gian; Một thể loại âm nhạc đặc biệt có tên gọi gắn liền với địa danh sinh ra nó. Đó chính là Ca Huế. Trên 200 năm tồn tại và phát triển, cho đến nay, Ca Huế đã trở thành một trong những loại hình nghệ thuật dân tộc đặc trưng của Việt Nam nói chung và của vùng Bình Trị Thiên nói riêng. Trong nhiều điểm thú vị, đặc sắc của nghệ thuật Ca Huế, chúng tôi muốn thử đề cập đến các mối quan ...

Xem tiếp

ÂM NHẠC TUỒNG - BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY

Thứ năm, 03/05/2012
Nguyễn Gia Thiện (Phó Giám Đốc Nhà hát tuồng Đào Tấn)

Nghệ thuật sân khấu tuồng là một loại hình nghệ thuật sân khấu cổ truyền tiêu biểu của Việt Nam. Qua những ghi chép của tiền nhân còn lưu lại trong các bộ sử sách, văn bia, thư tịch cổ chứng tỏ rằng ở Việt Nam nghệ thuật ca, múa, nhạc xuất hiện từ rất sớm. Đến thế kỷ X dưới triều đại phong kiến nhà Đinh, nghệ thuật ca, múa, nhạc đã phát triển một cách khá phổ biến trong dân gian. Đặc biệt trong dân gian còn có hình thức trò nhại - tức là trò bắt chước về các trò diễn xướng. Đến thế kỷ thứ XII, XIII dưới triều đại Lý - Trần, nghệ thuật ca, múa, nhạc và diễn trò đã phát triển khá cao về nội ...

Xem tiếp

HIỂU BIẾT ÍT ỎI VÀ NHỮNG THỰC NGHIỆM BAN ĐẦU CỦA CHÚNG TÔI VỀ DÂN TỘC NHẠC HỌC Ở VIỆN ÂM NHẠC (Giai đoạn 1996 – 2005)

Thứ ba, 24/04/2012
Đặng Hoành Loan

1. Kiếm tìm Viện Âm nhạc là nơi nghiên cứu âm nhạc cả cổ cả kim. Những gì không không phải âm nhạc thì không thuộc Viện Âm nhạc. Các bậc đàn anh truyền lại cho chúng tôi như vậy. Mỗi khi được cử đi điền dã sưu tầm cũng chỉ cho phép thực hiện những sản phẩm âm nhạc, tức chỉ thu thanh những bài hát, bản đàn mà thôi (thậm chí bài nào lời dài quá cũng không cần thu hết, miễn là cảm thấy đủ nhạc là được để tránh tốn pin, tốn băng Cassete). Một thời định hướng là thế nên các đề tài cũng chỉ tập trung vào nghiên cứu ...

Xem tiếp

ÂM NHẠC DÂN TỘC – NỀN QUỐC NHẠC VIỆT NAM?

Thứ ba, 17/04/2012
Nguyễn Thị Mỹ Liêm

Đầu thế kỷ XX, nền âm nhạc Việt Nam có những thay đổi lớn lao. Đó là việc hình thành nền âm nhạc mới với sự tiếp thu mang tính hệ thống từ những yếu tố cơ bản như hệ thống âm, thang âm đến lý thuyết âm nhạc, thể loại, hình thức, nhạc khí, cách thức thể hiện Với sự tiếp thu này, nền âm nhạc Việt Nam chịu sự phân hóa mạnh mẽ, thành hai hướng, hai dòng âm nhạc, hai khái niệm rõ rệt: nhạc mới và nhạc dân tộc cổ truyền – hay còn gọi là nền âm nhạc truyền thống.
    Âm nhạc dân tộc – âm nhạc truyền thống thời đại ngày nay:
Trước thế kỷ XX chưa ...

Xem tiếp

CỔ VÀ MỚI

Thứ hai, 09/04/2012
Nguyễn Thị Minh Châu

Dân tộc và hiện đại quả là vấn đề thế kỉ, vì giới nhạc bàn luận đã lâu mà vẫn chưa thấu, thử nghiệm cũng nhiều mà vẫn chưa thỏa. Khúc mắc nảy sinh nhiều khi là do dân tộc - hiện đại được hiểu được hành không chỉ như hai vế đối lập của các cặp phạm trù cổ - kim, cũ - mới, mà còn gần như đồng nghĩa với lạc hậu - tiên tiến, cổ hủ - khoa học. Lại còn những phiền hà nhiễu loạn do không thống nhất thuật ngữ nữa chứ. Trong khi ông này bàn về tính dân tộc - hiện đại của ta, thì bà nọ lại tưởng có gì liên quan đến chủ nghĩa hiện đại (modernism) của Tây, vào lúc anh đây tán về dòng dân ...

Xem tiếp