Trang chủ | Thứ sáu, 28/07/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 13960341

Luận bàn

VÍ ĐÒ ĐƯA

Thứ tư, 12/09/2012
Lê Đức Quyền

VÍ đò đưa gồm có đò đưa sông Phố, đò đưa sông La, đò đưa sông Lam, đò đưa nước ngược và đò đưa chuyển qua phường vải, là những điệu ví mà môi trường diễn xướng là sông nước, hát trong khi đưa đò, vừa hát vừa lao động như chống chèo, đặc biệt là khi có gió chạy buồm, người “chân sào”, tức là người đảm nhận việc “đưa đò”. Đây là công việc vô cùng nặng nhọc, nhất là khi ngược dòng, nước chảy xiết, phải chèo phải chống, có khi cạn còn phải nhảy xuống sông mà đẩy thuyền, chỗ sông sâu nước chảy lại phải lên bờ mà kéo. ...

Xem tiếp

CỒNG CHIÊNG TÂY NGUYÊN KHÔNG MÀ CÓ

Thứ tư, 05/09/2012
Đặng Hoành Loan

Năm 2005 không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên chính thức được UNESCO công nhận là Kiệt tác Di sản văn hoá truyền  miệng và phi vật thể của nhân loại. Nội dung bằng công nhận được ghi bằng Anh ngữ :   Việt Nam  The space of Gong culture   In the Central Highland of Viet Nam               A Masterpiece of the Oral and Intangible                                 Heritage of ...

Xem tiếp

ẨN ỨC

Chủ nhật, 26/08/2012
Lê Hải Đăng

Âm nhạc là môn nghệ thuật dùng âm thanh để diễn đạt tư tưởng, tình cảm của con người. Vào thời kỳ Phong kiến, âm nhạc là một trong Sáu môn học (Lục nghệ) bắt buộc nằm trong tổ hợp: Lễ, Nhạc, Xạ, Ngự, Thư, Số (Lễ là những chuẩn tắc trong ứng xử; Xạ là bắn cung; Ngự: cưỡi ngựa; Thư: văn học, lịch sử và Số: toán học). Với sự ra đời của ngành Âm nhạc trị liệu, tính năng của âm nhạc càng ngày càng được khai thác, phát huy trên nhiều phương diện… và chân trời mở ra của nó vẫn bao la, vô tận cho những ai muốn dấn thân. Ở nước ta, hoạt ...

Xem tiếp

HÁT REO - LÀN ĐIỆU DÂN CA CỦA RIÊNG MỘT LÀNG

Thứ ba, 21/08/2012
Đặng Quang Liễn

 Hát reo, hay còn gọi là hát củi cỏ, một thể dân ca do phường củi cỏ ở làng Nho Lâm sáng tạo ra là một thể dân ca độc đáo chỉ riêng có ở làng này đang đứng trước nguy cơ mai một, thất truyền.  Phường củi cỏ ở làng Nho Lâm Làng Nho Lâm trước năm 1945 thuộc tổng Cao Xá, ở phía Nam phủ Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, nay chia thành 3 xã: Diễn Thọ, Diễn Lộc và Diễn Phú (huyện Diễn Châu). Làng giáp giới với huyện Nghi Lộc và lấy ngàn Đại Vạc làm ranh giới.  Ngàn Đại Vạc chạy qua huyện Anh Sơn, Đô Lương, Yên Thành, Nghi Lộc, Diễn Châu và xuống Cửa Hiền ...

Xem tiếp

LAN MAN VỀ TRUYỀN THỐNG HỖN DUNG TÍN NGƯỠNG CỦA NGƯỜI VIỆT (2)

Thứ ba, 14/08/2012
Bùi Trọng Hiền

Sang đầu thế kỷ 21, thật không quá khi nói rằng niềm tin mãnh liệt về thế giới âm hồn vĩnh hằng là sự nổi trội ở đời sống tâm linh người Việt. Trong đó, việc thờ cúng tổ tiên vốn xuyên suốt chiều dài lịch sử văn hóa tín ngưỡng nay càng được chú trọng hơn bao giờ. Thế nhưng ở đây, việc xác định cơ cấu tổ tiên là điều cần phải được xét lại. Về mặt logic, bao nhiêu đời được gọi là tổ tiên? Và cái gọi phần mộ tổ tiên gia tộc liệu có thể chấp chứa bao nhiêu bộ hài cốt theo dòng lịch sử bất tận? ...

Xem tiếp

LAN MAN VỀ TRUYỀN THỐNG HỖN DUNG TÍN NGƯỠNG CỦA NGƯỜI VIỆT (1)

Thứ năm, 09/08/2012
Bùi Trọng Hiền

1-Xưa           Từ thời xưa, tục thờ thần, thờ thánh của người Việt đã thể hiện rõ bản chất tín ngưỡng đa thần bản địa. Trong lịch sử, ông cha ta đã bảo lưu rất nhiều hình thái tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau. Sẽ thấy sự hiện diện của những hình thái sơ khai từ thời nguyên thủy như tín ngưỡng vạn vật hữu linh, các tín ngưỡng thờ sinh thực khí với hành vi giao phối, các tín ngưỡng thờ thần thiên nhiên như Tứ pháp (mây, mưa, sấm, chớp), tín ngưỡng Tứ phủ, tín ngưỡng thờ động vật, thờ nhân thần, thờ cúng tổ tiên Với hệ thống nhân thần, trong tín ngưỡng người ...

Xem tiếp

BỨC TRANH THIÊN NHIÊN VÀ KHÚC NHẠC TRỜI

Thứ ba, 31/07/2012
Lê Hải Đăng

Cô con gái nhỏ của tôi thường lén trộm giờ học ra ngồi, nằm, quỳ … hý hoáy vẽ. Vẽ hết nhân vật này đến nhân vật khác, người, ngợm, thú, thiên thần… đủ kiểu và chủng loại. Không theo trật tự sắp đặt nào mà như một quán tính, bé vẽ chồng các hình lên nhau, lộn xộn, giống như mớ bòng bong hơn là tác phẩm hội họa, sợ người khác nhìn trộm, bình phẩm bằng một câu gọn lọn: vẽ xấu thế (?), rồi vứt đi Vẽ xong vứt đi, một cử chỉ mà người lớn ít khi làm và có làm, làm được đi chăng nữa cũng trong niềm hối tiếc. Trẻ thơ, con nít với bản chất Ngây thơ đồng nghĩa với Ngây ngô, đồng dạng ...

Xem tiếp

CẢI LƯƠNG - NGHỆ THUẬT SÂN KHẤU TRUYỀN THỐNG NAM BỘ  

Thứ năm, 26/07/2012
Trần Văn Khê

Tuy sinh sau đẻ muộn so với Chèo và Hát Bội (Tuồng), Cải lương trong thời gian không quá 80 năm đã đi một bước rất dài, ngấm sâu vào lòng người dân Nam bộ và trở thành một truyền thống vững chắc trong kịch nghệ Việt Nam.           Một bộ môn nghệ thuật được coi là "truyền thống" nếu bộ môn ấy có đủ các yếu tố sau: -do người Việt sáng tạo trên đất nước Việt Nam cho người Việt Nam -đã được cha truyền con nối từ thế hệ này qua thế hệ khác -đã chịu thử thách của thời gian -hiện nay vẫn còn tồn tại ...

Xem tiếp

ÂM NHẠC VÀ NHỮNG NỖI LO KHÔNG CỦA RIÊNG AI

Thứ hai, 16/07/2012
Nguyễn Thị Minh Châu

Nghe nhạc là biết được nước thịnh hay suy… Người xưa thậm xưng hay là ta hiểu âm nhạc chưa đủ sâu sắc để dám nhìn nhận âm nhạc ở vị trí đặc biệt như thế, để có thể gắn âm nhạc với sự tồn vong của một quốc gia như thế?  Có điều chắc chắn rằng nền âm nhạc của một đất nước luôn phản chiếu bộ mặt văn hóa đất nước ấy. Và không chỉ làm chiếc gương in bóng tâm hồn một dân tộc, âm nhạc còn là loại hình nghệ thuật tác động trực tiếp và mạnh mẽ nhất vào đời sống xã hội đương thời. Nền nhạc mới của ta tuy còn quá trẻ nhưng cũng đủ để minh chứng cho điều đó. ...

Xem tiếp

NGHÌN NĂM CA HÁT

Thứ hai, 09/07/2012
Lê Hải Đăng

Người Việt vốn là một dân tộc yêu thích ca hát. Tục ngữ có câu: “Hát hay không bằng hay hát”. Điều đó chỉ ra sở thích, cũng như thị hiếu thẩm mỹ của người dân nước ta nói chung. Có lẽ, xuất phát từ sở thích hay sở trường này mà hầu hết các loại hình nghệ thuật ở nước ta, từ dạng thức tổng hợp như Tuồng, Chèo, Cải lương cho đến hát Bóng rỗi, hát Bả trạo, hát Bài chòi, hát Đưa linh… thậm chí cả nhạc đàn, như nhạc Tài tử, nhạc Thính phòng, Nhạc lễ, nhạc không lời trong các quán bar, vũ trường… đều có khuynh hướng hoặc trực tiếp liên quan đến ca hát.  ...

Xem tiếp

“KHẮP” VỚI NGƯỜI THÁI TÂY BẮC  

Thứ ba, 03/07/2012
Cà Văn Chung & Trần Vân Hạc

  Vẫn biết Tây Bắc là xứ sở của những điệu xòe, điệu khắp vậy mà trong chuyến du lịch lên Mường Lò – (gồm thị xã Nghĩa Lộ và một phần huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái), là đất tổ của người Thái Đen Tây Bắc, chúng tôi – một số anh em chuyên nghiên cứu về văn hóa Thái vẫn bất ngờ khi được nghe nghệ nhân Lò Văn Biến “khắp” sử thi “Táy pú sớc” – Tức bước đường chinh chiến của cha ông. Giữa đêm Mường Lò mênh mông huyền hoặc, điệu “khắp xư”, tức là hát kể trầm hùng vang vọng giữa trời đêm, dội vào ngàn xanh. Âm hưởng hào hùng của những bước đi chống lại kẻ thù hai chân và bốn chân ...

Xem tiếp

CÁC NGUYÊN TẮC LẬP, TIẾN HÀNH HỢP ÂM CHO CA KHÚC

Thứ năm, 21/06/2012
Đắc Tâm

Trước khi đi vào chi tiết kỹ thuật hòa âm cho ca khúc, tôi xin được phép giải thích cách hiểu của tôi về hòa âm, khác với cách hiểu phổ biến hiện nay trên thế giới. Hòa âm Tôi hiểu hoà âm theo nghĩa là "việc phối hợp âm thanh, trong đó gồm âm thanh mang tính nhạc và không mang tính nhạc, nhằm tô điểm và làm đẹp thêm cho giai điệu hoặc ca khúc để trình bày đến tai người nghe". Do đó đối với tôi, hoà âm bao trùm các kỹ thuật: Chọn hợp âm để soạn ra tiến hành hợp âm cho giai điệu/ca khúc. Hai là, viết đối âm để ...

Xem tiếp