Trang chủ | Thứ hai, 11/12/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 14173130

Luận bàn

"ÂM NHẠC ĐƯƠNG ĐẠI" Ở VIỆT NAM

Thứ ba, 30/11/2010
Vũ Nhật Tân

1. Nên hiểu cụm từ "âm nhạc đương đại" như thế nào? Thời gian gần đây, nhiều phóng viên báo chí, một số nhạc sĩ đã và đang dùng tràn lan cụm từ "âm nhạc đương đại" mà có lẽ họ chưa hiểu rõ ý nghĩa của cụm từ này. Trong một vài lần trả lời phỏng vấn và bài viết của tôi, tôi đã cố gắng giải thích về cụm từ này theo cách hiểu của giới chuyên môn âm nhạc.   Ở ta, "âm nhạc" thường được coi như ...

Xem tiếp

HÃY TẠO ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHẠC KHÍ DÂN TỘC TA ĐƯỢC GIAO LƯU VỚI CÁC NHẠC KHÍ QUỐC TẾ

Chủ nhật, 28/11/2010
GS-NSND Quang Hải

Nhạc khí dân tộc Việt Nam có một lịch sử hàng ngàn năm, đã trải qua một quá trình cải tiến và hoàn thiện của nhiều thế hệ. Nhờ vậy, nó đã có khả năng biểu hiện vô cùng phong phú và đa dạng: vừa thâm thúy, vừa tế nhị và hào hứng. Đây là niềm tự hào của cả dân tộc ta. Ở đó còn chứa đựng biết bao thành quả khoa học trong cấu trúc và kỹ thuật biểu hiện, mà nhiều nhạc khí khác trên thế giới chưa làm được. Nhưng trên bình diện quốc tế, nói như vậy chẳng mấy ai tin. Bởi lẽ vai trò và vị trí của nhạc khí dân tộc trong âm nhạc cổ ...

Xem tiếp

KHÔNG NÊN QUÁ BỨC XÚC VỀ TÌNH HÌNH SÁNG TÁC CA KHÚC HIỆN NAY

Thứ năm, 25/11/2010
Nguyễn Cường

 Về tình hình sáng tác ca khúc hiện nay, chúng ta cần nhìn nhận bằng một thái độ khách quan và có sự cân bằng trong mọi trạng thái, hoàn cảnh. Xu hướng hiện nay là nhiều người, trong đó có những nhà quản lý, có người yêu âm nhạc, có người sáng tác đang tỏ ra quá băn khoăn và lo lắng vì chất lượng ca khúc Việt Nam những năm gần đây. Với tôi, điều này hoàn toàn ngược lại. Hiện nay đã có một lực lượng nhạc sĩ trẻ xuất hiện kế thừa những thế hệ đàn anh đi trước. Lớp ...

Xem tiếp

Mạn đàm âm nhạc trong Truyện Kiều RẰNG HAY THÌ THẬT LÀ HAY

Thứ hai, 15/11/2010
Trần Văn Khê

Có lẽ ít tác phẩm nào trong kho tàng văn chương của đất nước mà âm nhạc được nhắc đến nhiều như Truyện Kiều của Nguyễn Du. Nhân những ngày nhàn nhã đầu Xuân, chúng ta thử mạn đàm đôi điều về âm nhạc trong tác phẩm bất hủ này, tìm hiểu xem Thuý Kiều sử dụng loại đàn gì; đã đàn bao nhiêu lần, cho ai nghe, trong các dịp nào; và đã đàn những bản gì? Độc thiện Nguyễn cầm Có thể nói hầu hết các ấn bản Truyện Kiều của chúng ta đều vẽ hình Thúy Kiều ngồi ôm cây tỳ bà có thân đàn hình bầu dục. Theo tôi thì ...

Xem tiếp

ANGKLUNG - NHẠC CỤ DÂN TỘC TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI INDONESIA

Thứ tư, 03/11/2010
Trịnh Hoài Thu

Nếu ai đã từng tới thăm thành phố Bandung - một thành phố nằm ở phía Tây Jawa của Indonesia chắc hẳn đều biết đến nhạc cụ truyền thống được người dân ở đây yêu thích và sử dụng rộng rãi có tên gọi: Angklung - một loại nhạc cụ tre nứa. Với người dân nơi đây, Angklung không chỉ là nhạc cụ để biểu diễn mà nó còn là cuộc sống của con người trong văn hoá tín ngưỡng, chính trị và xã hội. Tên Angklung bắt nguồn từ hai từ trong ngôn ngữ Bali (Indonesia) là angka (có thể hiểu là ...

Xem tiếp

“XÃ HỘI HÓA” LÍ LUẬN PHÊ BÌNH CHUYÊN NGHIỆP - TẠI SAO KHÔNG? (Tham luận Đại hội VIII Hội Nhạc sĩ Việt Nam)

Chủ nhật, 31/10/2010
Nguyễn Thị Minh Châu

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Thị Minh Châu   Giới sáng tác vẫn miệt mài sáng tạo những trang tổng phổ khí nhạc dù không chắc tác phẩm được ra mắt công chúng để có một đời sống xã hội đích thực. Giới biểu diễn vẫn chăm chỉ dàn dựng những kiệt tác thế giới và đến hẹn lại lên vài ba chương trình cúng cụ toàn giấy mời, dù không chắc những buổi diễn hoặc tôn vinh nghệ thuật hàn lâm, hoặc quy mô vì mục đích tuyên truyền đó có tạo được hiệu quả xã hội mong ...

Xem tiếp

ÂM NHẠC TÂY NGUYÊN ĐƯƠNG ĐẠI

Thứ hai, 01/11/2010
Đào Huy Quyền

Nếu coi văn hóa vật chất của các dân cư Tây Nguyên là một thực tế của nền văn hóa lúa khô, nương rẫy cao nguyên, thì văn hóa tinh thần nói chung và âm nhạc nói riêng đang hoạt động một cách tích cực trong thực tế ấy. Âm nhạc như một yếu tố cấu thành, không thể thiếu được của cuộc sống trong suốt tiến trình lịch sử. Đặc biệt trong xã hội đương đại, nó vẫn là một nhu cầu như cơm ăn, nước uống của con người vậy. Có thể đưa ra một nhận xét rằng: Nhân loại sắp bước sang thế kỷ 21, nhưng các dân cư bản địa Tây Nguyên vẫn ...

Xem tiếp

NHỮNG KINH NGHIỆM QUÝ BÁU CỦA LEOPOLD AUER - CHA TỔ TRƯỜNG PHÁI VĨ CẦM NGA VÀ NHỮNG LIÊN HỆ THỰC TẾ TRONG VIỆC GIÁO DỤC ÂM NHẠC CỦA VIỆT NAM

Thứ hai, 01/11/2010
Bùi Công Duy

Nghệ sĩ violon Bùi Công Duy Trường phái vĩ cầm Nga, tuy sinh sau đẻ muộn so với môt số nước châu Âu như: Đức, Pháp, Áo, Bỉ Nhưng kể từ nửa sau của thế kỷ 19 cho tới ngày nay, trường phái vĩ cầm Nga vẫn chiếm vị trí dẫn đầu trên thế giới. Điều gì đã khiến cho trường phái vĩ cầm Nga đạt được thành tựu vinh quang như vậy? Cha tổ trường phái vĩ cầm Nga Đó chính là vai trò của thiên tài sư phạm Leopold Auer (1845). Ông là người gốc Hungary, từ nhỏ ông học violin với thầy ...

Xem tiếp

VAI TRÒ VÀ CHỨC NĂNG CỦA PHÊ BÌNH ÂM NHẠC TRONG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA Ở NƯỚC TA

Thứ hai, 01/11/2010
Cù Lệ Duyên

Tiến sĩ nghệ thuật Cù Lệ DuyênTrong thời gian gần đây, đời sống âm nhạc nước ta ngày càng trở nên phong phú và đa dạng. Đi đôi với dòng âm nhạc dân gian, âm nhạc bác học cổ truyền và các khuynh hướng nhạc nhẹ, chúng ta có những bước tiến triển đáng khích lệ trong sự phát triển của âm nhạc hàn lâm trên bước đường hội nhập và tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới. Cùng với các thành tựu của các nhạc sĩ, nghệ sĩ Việt Nam, công chúng nước ta có dịp thưởng thức các chương trình hòa nhạc của nhiều nghệ sĩ, nhiều dàn nhạc và nhà ...

Xem tiếp

YÊU NGƯỜI BAO NHIÊU, TA CÀNG YÊU NGHỀ BẤY NHIÊU

Chủ nhật, 31/10/2010
Hoàng Lân

Nửa thế kỷ qua, cùng với dòng chảy âm nhạc cách mạng, đã có hàng ngàn bài hát cho thanh thiếu niên, hàng trăm bài hát về thầy cô giáo của nhiều thế hệ nhạc sĩ Việt Nam sáng tác, nhiều bài còn đọng lại đến ngày hôm nay. Và càng vui mừng hơn nữa khi môn học âm nhạc được đưa vào chương trình chính thức ở trường phổ thông với việc đào tạo hàng loạt giáo viên âm nhạc ở các vùng miền đất nước...

Xem tiếp

TƯƠNG LAI CỦA KHÍ NHẠC VIỆT NAM TRÔNG CHỜ VÀO ĐÂU?

Chủ nhật, 31/10/2010
Cù Lệ Duyên

 Nhà văn nổi tiếng Stevenson từng nói "Người trẻ tuổi thưởng cảm tưởng rằng thế giới rộng mở dường như dành cho mình anh ta". Không biết trong đời sống âm nhạc của nước ta hiện nay có đúng như vậy không nhưng ít ra chúng ta cũng đã quan tâm và đầu tư cho công việc đào tạo các thế hệ nhạc sĩ trẻ. Từ nhiêu năm nay, riêng tại Nhạc viện Hà Nội và Nhạc viện TP. HCM, ngoài các nghệ sĩ biểu diễn, hàng năm đã cho ra trường hàng chục các nhạc sĩ được đào tạo cơ bản về sáng tác khí nhạc. Thế ...

Xem tiếp

DÒNG SỮA NGỌT CHO CÁC TÁC PHẨM KHÍ NHẠC VIỆT NAM

Thứ bảy, 30/10/2010
Mai Anh

Kho tàng âm nhạc dân gian của các dân tộc chung sống trên đất nước Việt Nam với các làn điệu dân ca là sự lắng đọng những nét tinh tế trong cuộc sống, trong tâm hồn, trong tình cảm từ bao đời nay của người dân nước Việt cũng chính là nguồn chất liệu dồi dào cho sáng tạo của các nhạc sĩ. Mỗi nét dân ca có thể gợi mở một cảm xúc sâu sắc, một khung cảnh quen thuộc nào đó, nhờ vậy mà các tác phẩm khí nhạc trở nên gần gũi hơn với người nghe.Các nhạc sĩ chuyên nghiệp đã khai thác nguồn ...

Xem tiếp