Trang chủ | Chủ nhật, 28/05/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 13889211

Luận bàn

BEETHOVEN, BRAHMS, WAGNER TẤT CẢ HỌ ĐỀU “CÓP” NHẠC CỦA NHAU?

Thứ tư, 05/01/2011
Hoàng Dương

Thoạt xem tiêu đề, chắc có người cho là một sự xúc phạm đến phẩm giá của các bậc vĩ nhân này. Thế nhưng đó lại là sự thật. Dẫn chứng ư? Có thể đưa ra hàng trăm Nhưng so sánh với toàn bộ sự nghiệp của mỗi vị, những đoạn "sao chép" này đáng giá là bao thì tùy ta ngẫm nghĩ. Đúng Họ đều có "cóp" của người khác và cũng bị người khác "cóp" lại, sao họ lại không thể làm điều đó chứ Chúng ta hiểu một điều: không có thế hệ nào tiên thiên sinh ra, trong âm nhạc cũng như trong mọi lĩnh vưc khác. Suốt chiều dài của ...

Xem tiếp

BẢN NHẠC HAY Ở CHỖ NÀO?

Thứ hai, 03/01/2011
Nguyễn Hương Thu

Với người nghe nhạc bình thường, cảm nhận một bài hát qua sở thích riêng tư, qua cảm tính của mình thì không nói làm gì, mà ngay cả đến các nhạc sĩ có tên tuổi nhất, đuợc đào tạo chính quy nhất về mặt âm nhạc, cũng khó thể dựa vào những kiến thức chuyên môn của mình để có thể giải thích được cái hay cái đẹp nơi một bài hát. Cảm nhận đuợc mặt đó là do nơi mấy chữ người ta thường nhắc đến là "trình độ thẩm âm". Thế nhưng liệu đã mấy ai dám ngang nhiên nói với một người nào đấy rằng: "Anh hay ...

Xem tiếp

LAN MAN VỀ VĂN HÓA DÂN TỘC THỜI HỘI NHẬP

Thứ sáu, 31/12/2010
Bùi Trọng Hiền

Trong dòng chảy lịch sử, đã có một thời văn hóa dân gian được coi như tầng nền cơ bản của văn hóa dân tộc. Nó đã từng chiếm giữ một vị trí độc tôn trong lòng người dân nước Việt. Thời gian trôi qua, biết bao biến cố thăng trầm của lịch sử, những cuộc đổi thay, di dời cả một thời của văn hóa dân tộc. Chiến tranh triền miên, những cuộc xâm lăng, trước là đất đai, sau là văn hóa. Sự chống trả quyết liệt, giằng co, rồi chuyển sang thế cầm cự và chấp nhận giao lưu. TIẾP& BIẾN- số phận văn hóa dân tộc là ...

Xem tiếp

ĐỜN CA TÀI TỬ - ÂM NHẠC “CỔ TRUYỀN MUỘN” CỦA CƯ DÂN NAM BỘ (tiếp theo và hết)

Thứ ba, 28/12/2010
Đặng Hoành Loan

NHỮNG NGƯỜI CHƠI ĐỜN CA TÀI TỬ Trước kia những người chơi Đờn ca tài tử là những nhạc sĩ tài tử, họ không sống bằng nghề đàn hát. Họ chơi đờn một mình hoặc hòa đờn với nhau chỉ nhằm mục đích tiêu khiển khi nhàn rỗi. Khi chơi họ phải chọn những người bạn tri âm, tri kỷ, hiểu nhau từ cuộc sống đến nghệ thuật; hiểu nhau từ ngón đờn, chữ đờn đến tài năng nghệ thuật. Bởi với họ, lối chơi nhạc tài tử là đánh lên những âm thanh từ “tâm thức” để tạo ra một bản nhạc của ...

Xem tiếp

ĐỜN CA TÀI TỬ - ÂM NHẠC “CỔ TRUYỀN MUỘN”  CỦA CƯ DÂN NAM BỘ (Phần 1)

Chủ nhật, 26/12/2010
Đặng Hoành Loan

  XUẤT XỨ Thế kỷ thứ XIX những người dân Việt ở Nam bộ đã có hai hình thức nghệ thuật có tính chuyên nghiệp đó là Tuồng và Nhạc lễ. Tuồng là sân khấu diễn tích, âm nhạc lấy trống, kèn làm nòng cốt, Nhạc lễ là ban nhạc chơi nhạc phục vụ hành lễ tín ngưỡng, lấy nhạc cụ dây kéo và bộ gõ làm nòng cốt. Từ nhu cầu chơi nhạc, các nhạc công họat động trong hai hình thức nghệ thuật này, cùng với những nông phu yêu nhạc dựa vào âm nhạc của hai hình thức nghệ thuật trên để sáng ...

Xem tiếp

TÔI PHÊ BÌNH TÔI: THẦY / CÔ DẠY NHẠC (KỲ 2)

Thứ năm, 23/12/2010
Đoàn Lê

Truyền thống dạy học có từ ba đời nay trong dòng họ tôi. Có lẽ nhờ yếu tố di truyền mang tính “tâm linh” như thế mà tôi trở thành một thầy giáo dạy nhạc chứ xét cho cùng, tài năng âm nhạc của tôi chẳng có gì để làm thầy thiên hạ cả. Do nhiều yếu tố “a – bê – xê – đê” (không tiện nói ra đây) mà sau khi tốt nghiệp Thanh nhạc tại một trường nhạc, tôi lại được giữ lại làm giảng viên một môn thuộc lãnh vực Lý thuyết Âm nhạc mặc dù lúc còn đi học tôi rất bê bết về môn này. Tôi bắt đầu cuộc đời mô phạm ...

Xem tiếp

TÔI PHÊ BÌNH "TÔI": NHẠC SĨ LÝ LUẬN - PHÊ BÌNH (KÌ 1)

Thứ hai, 20/12/2010
Đoàn Lê

“Nếu có dịp tìm hiểu chương trình dạy học, kiến thức của người dạy cũng như người học ở nhiều nơi đào tạo âm nhạc hiện nay, chắc chắc các bạn phải giật mình vì những “lỗ hổng kiến thức” lớn như…hố đen vũ trụ” Như vậy cho chắc ăn, khỏi sợ ai buồn giận, thù ghét, loại trừ. Người ta cứ hô hào “phê bình để tiến bộ”, “mạnh dạn đấu tranh với cái sai” nhưng trong thực tế, chỉ những kẻ mơ mộng viễn vông như tôi mới còn mong có được một nền âm nhạc “khỏe mạnh”, “xanh, sạch, đẹp” qua con ...

Xem tiếp

NHẠC PHIM – NHỮNG BƯỚC THĂNG TRẦM

Thứ sáu, 17/12/2010
Cù Lệ Duyên

“Chính âm  nhạc khái quát ý tưởng của hình ảnh” Eisenstein.   Lời của đạo diễn lỗi lạc Eisenstein đã một phần nào khẳng định ý nghĩa và chức năng nghệ thuật của nhạc phim. Là một thành phần không thể thiếu trong tác phẩm điện ảnh, nhạc phim có những nét đặc thù riêng về phương thức biểu cảm. Nhạc phim có khi đơn thuần dùng để minh họa hình ảnh mang tính chất giải trí nhưng cũng có khi là nhân tố cấu thành vô cùng quan trọng để biểu hiện ý tưởng nghệ thuật và ...

Xem tiếp

TÁC PHẨM MỚI SẼ ĐI ĐÂU?

Thứ bảy, 11/12/2010
P_M_T

Hàng năm, các Hội viên Hội nhạc sỹ Việt Nam cho ra đời một số lượng không nhỏ các tác phẩm được giải chuyên môn đánh giá cao, nhưng chỉ một số ít được quần chúng biết tới và yêu thích. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nhạc sỹ Việt Nam lần thứ VIII, nhiều nhạc sỹ đã đưa ra một số giải pháp cho tình trạng này. Chi hội trưởng Chi hội âm nhạc Bình Định, nhạc sỹ Nguyễn Hữu Thuần: Cần định hướng cho công chúng Âm nhạc thị trường hiện nay quá đơn giản, dễ ...

Xem tiếp

MỘT SỐ ĐIỂM SÁNG VÀ MỘT VÀI ĐIỀU BẤT CẬP TRONG NGHIÊN CỨU LÝ LUẬN PHÊ BÌNH ÂM NHẠC HIỆN NAY

Thứ năm, 09/12/2010
Doãn Nho

Theo chúng tôi, một trong những điểm sáng trong Nghiên cứu Lý luận Phê bình âm nhạc (NCLLPBÂN) hiện nay phải kể đến Viện Âm nhạc Việt Nam. Viện là thành viên tham gia tích cực vào việc thẩm định hồ sơ để Nhà nước đệ trình UNESCO chính thức công nhận là "Kiệt tác Di sản Văn hóa truyền miệng và phi vật thể của nhân loại" hai công trình lớn: Nhã nhạc (2003) và Không gian cồng chiêng Tây Nguyên (2005). Chúng tôi được biết Viện đang hoàn thiện hồ sơ ứng cử quốc gia vào danh sách "Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện ...

Xem tiếp

VỊ TRÍ CỦA BÁU VẬT NHÂN VĂN SỐNG VÀ QUYỀN LỢI CỦA HỌ TRONG CỘNG ĐỒNG

Thứ hai, 06/12/2010
Đặng Hoành Loan

Cách đây khoảng sáu năm trong cuộc đàm thảo với GS. Yamaguti Osamu về công tác sưu tầm và mở lớp hướng dẫn sưu tầm âm nhạc dân gian ở Việt Nam, tôi còn nhớ câu hỏi đầu tiên ông dành cho tôi là: "Khi thu thanh ghi hình nghệ nhân chúng ta có phải trả tác quyền không? Cách thức trả tác quyền thế nào?". Thú thực lúc đó tôi đã bị bất ngờ, vì từ xưa đến giờ khi thu thanh ghi hình nghệ nhân chúng tôi chỉ chi trả cho nghệ nhân chút thù lao ít ỏi rồi sau đó thả cửa dùng tài liệu mà quên đi người sáng tạo ra ...

Xem tiếp

BƯỚC ĐẦU NGHIÊN CỨU, PHÁT HIỆN NHỮNG CƠ SỞ CỦA NỀN NHẠC LÝ VIỆT NAM

Thứ bảy, 12/03/2011
Lê Yên

Về nhạc lý, dường như người Việt Nam chúng ta chỉ biết đến nhạc lý cổ điển châu Âu. Còn từ cách mạng tư sản 1789, cả thế giới - nhất là châu Âu đều quay về nghệ thuật dân gian và truyền thống, nhất là phương Đông. Nhưng ngay về phương Đông, có lẽ ta chỉ biết đến cấu trúc đơn giản của năm điệu cung, thương, giốc, chủy, vũ. Và khi phân tích đến nhạc cổ dân gian Việt Nam ta cũng đem gán ghép vào năm điệu đó. Nhạc lý Ấn Độ, theo bạn Thao Giang, đã có trước nhạc lý phương Tây hàng ngàn năm. ...

Xem tiếp