Trang chủ | Chủ nhật, 20/08/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 13988766

Khí nhạc

VIOLON CONCERTO SỐ 1 CỦA PROKOFIEV

Thứ tư, 23/01/2013
Lê Long tổng hợp

Tác giả: Sergei Prokofiev Công diễn lần đầu: ngày 19/10/1923 tại Opera Paris; Serge Koussevitzky chỉ huy Paris Opera Orchestra; độc tấu: Marcel Darrieux (cùng trong chương trình hôm đó, Stravinsky lần đầu bước lên bục chỉ huy tác phẩm Octet for Wind instruments của chính mình) Tác phẩm gồm 3 chương: I.Andantino II.Scherzo. Vivacissimo. III. Moderato   Chủ đề chính mở đầu và cũng mang sắc thái chung của toàn bộ tác phẩm đã hình thành từ năm 1915 (được cho là lấy cảm hứng từ tình yêu dành cho Nina ...

Xem tiếp

BÃO TUYẾT CỦA SVIRIDOV

Thứ sáu, 11/01/2013


Một trong những sáng tác nổi tiếng nhất của nhà soạn nhạc Nga thế kỷ 20 lừng danh Georgy Sviridov, đó là tác phẩm âm nhạc minh họa cho truyện ngắn "Bão tuyết" của đại thi hào Nga Aleksandr Pushkin.   Vào đầu những năm 60 Sviridov đã viết nhạc cho bộ phim cùng tên. Sau đó, từ những trường đoạn riêng, sáng tác cho bộ phim, nhà soạn nhạc đã tập hợp vào một chủ đề thống nhất. Tác phẩm bảy hồi của Georgy Sviridov dành cho dàn nhạc giao hưởng phản ánh những cung bậc và nhịp điệu đa dạng của thời ...

Xem tiếp

SONATE MỘT CHƯƠNG CỦA LISZT

Thứ sáu, 28/12/2012
Fluer-de-lys

Sonate N.2 giọng B minor của Liszt được viết ở hình thức sonate 1 chương nhưng đã thâu tóm được những đặc điểm của cả 4 chương trong liên khúc sonate cổ điển ở từng phần tương đối độc lập: Phần trình bày mang đặc điểm của chương I ở nhịp độ nhanh và sự trình bày, phát triển các chủ đề trong mối tương quan về điệu tính. Trong phần phát triển, ngoài việc mở rộng các chủ đề đã gặp ở phần trình bày, chúng ta còn nhận thấy một chủ đề mới với nhịp độ chậm mang tính sử thi trữ tình, giống với đặc điểm của chương II. Phần tái hiện đã nhắc lại các chủ đề ở phần trình bày với tính chất và ...

Xem tiếp

CORELLI VÀ MÓN QUÀ GIÁNG SINH

Thứ sáu, 21/12/2012


Hàng năm, cứ mỗi dịp Giáng sinh về, những bản nhạc quen thuộc như Jingle bells, Silent night lại vang lên ở khắp mọi nơi. Còn lần này, chúng ta hãy thử cùng đón Giáng sinh với Concerto grosso cung Sol thứ, op.6, No.8 của Arcangelo Corelli (1653–1713). Bản concerto này còn được biết tới với tên Christmas Concerto, do Cardinal Pietro Ottoboni đặt viết và được xuất bản vào năm 1714. Các concerto grosso của Corelli bao gồm một chuỗi các bản nhạc ngắn tương phản nhau về nhịp và tốc độ, gần giống với hình thức những tam tấu sonata thời đó. Chúng được sáng tác với một lối viết rất thực tế, cho phép người tổ chức ...

Xem tiếp

NGŨ TẤU PIANO SCHUMANN - NGŨ TẤU CỦA KỈ NGUYÊN LÃNG MẠN

Thứ tư, 12/12/2012
nhaccodien.info

Ngũ tấu piano giọng Mi giáng trưởng của Schumann là một trong những tác phẩm quan trọng nhất của thể loại này và cũng là một trong không nhiều những ngũ tấu piano xuất hiện thường xuyên trong danh mục biểu diễn. Nhạc thính phòng là nhạc viết cho nhạc cụ hòa tấu, thường dao động từ 2 đến 10 người chơi, mỗi người chơi một bè và mọi bè đều có tầm quan trọng ngang bằng. Nhạc thính phòng từ khoảng năm 1750 phần lớn dành cho tứ tấu đàn dây (2 violin, viola và cello), mặc dù các ngũ tấu đàn dây cũng như các tam tấu và các ngũ tấu cho 4 đàn dây cùng với 1 piano hay 1 nhạc cụ hơi cũng đã phổ biến. ...

Xem tiếp

CONCERTO BRANDENBURG CỦA BACH

Thứ tư, 28/11/2012
Ngọc Anh

Các nhà âm nhạc học đã phải cật lực nghiên cứu để lấp đầy nhiều khoảng trống trong kiến thức của chúng ta về nhiều tác phẩm của Johann Sebastian Bach (1685 - 1750). Gần một nửa trong số tác phẩm của Bach tưởng rằng đã bị thất lạc và nhiều concerto của ông chỉ tồn tại ở những dạng chuyển soạn về sau hay ở những bản sao chép sai sót.   Nhưng các bản Concerto "Brandenburg" đã may mắn tồn tại ở dạng bản thảo gốc mà Bach gửi cho Christian Ludwig, bá tước vùng Brandenburg vào tháng 3 năm 1721. Hai năm trước đó Bach đã có dịp gặp vị bá tước này tại Berlin khi ông tới đây để mua một chiếc đàn ...

Xem tiếp

HOA TRÁI TÌNH YÊU

Thứ ba, 20/11/2012
Nguyễn Bách

Sonata (có gốc động từ tiếng Ý, sonare, nghĩa là vang lên) là một tác phẩm âm nhạc được được diễn tấu bởi một hay một nhóm nhạc cụ. Nếu trong một tác phẩm khí nhạc có sự đối đáp giữa một nhạc cụ hay một nhóm nhạc cụ với cả dàn nhạc thì nó được gọi là concerto. Một điểm son trong chương trình Giai điệu Mùa thu 2012 (do Sở VH-TT&DL phối hợp với Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM - HBSO tổ chức) vừa qua là bản Concerto viết cho Violin, Oboe và dàn nhạc thính phòng của Hoàng Cương (Phó Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân, ...

Xem tiếp

CONCERTO CHO VIOLONCELLE CỦA ELGAR

Thứ ba, 13/11/2012


Bản Concerto Op. 85 dành cho đàn Cello là tác phẩm chính cuối cùng của nhà soạn nhạc vĩ đại người Anh Edward William Elgar. Đây là một tác phẩm đầy tính phức tạp nhưng có khả năng gây xúc động nhanh chóng đã khép lại mỹ mãn cho cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của ông. Elgar viết tác phẩm giữa thời điểm diễn ra cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất – thời điểm mà âm nhạc chỉ dành cho công chúng tại các chương trình hoà nhạc không còn phù hợp nữa. Không giống như bản Concerto dành cho đàn Violin đậm chất trữ tình trước đây của Elgar, bản Concerto dành cho đàn Cello mang đậm âm hưởng bi hùng và trầm ...

Xem tiếp

CHUYẾN BAY CỦA CHÚ ONG VÀNG

Thứ ba, 06/11/2012
Ngọc Anh

Trong "Chuyến bay của chú ong vàng", dàn dây bắt đầu mô phỏng tiếng vo vo gấp gáp của côn trùng, chuyển tải một cách xuất sắc hình ảnh về một chú ong bận rộn đang lao vun vút. Flute, và sau đó là clarinet tham gia vào khung cảnh ngộ nghĩnh ấy. Là một thành viên của nhóm Moguchaya kuchka (nhóm "Hùng mạnh" - gồm 5 nhà soạn Nga nhạc lấy đấu tranh cho nghệ thuật dân tộc làm tôn chỉ, mục đích hoạt động), Nikolai Rimsky-Korsakov có nhiều sáng tác mang tính mô tả, gắn liền với thế giới cổ tích, thiên nhiên và thi ca Nga.  Rimsky-Korsakov viết khá nhiều opera (15 vở hoàn thiện, 4 vở khác ở dạng phác ...

Xem tiếp

CONCERTO PIANO SỐ 5, GIỌNG MI GIÁNG TRƯỞNG OP.73 CỦA BEETHOVEN

Thứ năm, 25/10/2012


Đây là bản concerto cuối cùng của nhà soạn nhạc viết cho piano - được sáng tác vào năm 1809 trong những hoàn cảnh bi đát: được khởi công cùng thời gian với những sự chuẩn bị chiến tranh của Áo, nó bị gián đoạn vì những cuộc ném bom, rồi đến sự chiếm đóng thủ đô vương quốc, - hòa hội Vienne, tháng 10/1809, tái lập những điều kiện sống thuận lợi cho việc hoàn thành tác phẩm. Tuy nhiên đó là năm có nhiều tác phẩm ra đời - đặc biệt là Tứ tấu đàn dây số 10 "Những đàn harpes" và bản Sonate tuyệt diệu cho piano "vĩnh biệt".  ...

Xem tiếp

GIAO HƯỞNG SỐ 4 CỦA TCHAIKOVSKY

Thứ hai, 15/10/2012


Pyotr Ilyich Tchaikovsky (1840 - 1893) là một nhà soạn nhạc người Nga tiêu biểu cho thời kỳ âm nhạc lãng mạn. Các tác phẩm nổi tiếng nhất của ông bao gồm: các vở ba-lê “Hồ thiên nga”, “Người đẹp ngủ trong rừng”, “Chiếc kẹp hạt dẻ”, Bản Overture 1812, Bản Concerto số 1viết cho piano, Ba bản giao hưởng cuối và vở nhạc kịch “Eugene Onegin”. Tác phẩm của ông thể hiện những cảm xúc dồn nén, đôi khi là sự duyên dáng, cuốn hút mãnh liệt, thường biểu lộ rõ ràng. Cảm xúc đó ngày càng trở nên dữ dội trong những năm về sau và nó được thể hiện đầy đủ nhất trong Bản giao hưởng số Sáu của Tchaikovsky, ...

Xem tiếp

GIAO HƯỞNG SỐ 7 CỦA MAHLER

Thứ hai, 08/10/2012
Michael Bosworth

Được viết trong suốt mùa hè từ năm 1904 đến 1905, bản giao hưởng Số 7 của Mahler trong con mắt của nhiều nhà soạn nhạc và các nhà phê bình, được coi là tác phẩm "mơ hồ". Thông điệp của tác giả ẩn giấu trong tác phẩm là chủ đề còn gây nhiều tranh luận. Người ta cũng không thể hiểu được  ý tưởng âm nhạc của tác giả khi sử dụng cung Đô trưởng với âm hưởng hân hoan cho toàn bộ Chương kết.   Một số nhà quan sát trước đó đã ghi nhận sự nhận thức tiến bộ chung từ "bóng tối" đến với "ánh sáng" trong toàn bộ ...

Xem tiếp