Trang chủ | Thứ sáu, 28/07/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 13960378

Khí nhạc

GIẤC MỘNG ĐÊM HÈ CỦA MENDELSSOHN

Thứ bảy, 25/12/2010
Ngọc Anh

Bộ nhạc nền cho vở kịch A Midsummer Night"s Dream (Giấc mộng đêm hè), Op. 61 của Mendelssohn được hoàn thành 16 năm sau khi ông viết bản Overture Giấc mộng đêm hè, Op. 21. Tính nhất quán trong phong cách và sự thống nhất về âm nhạc giữa chúng dễ làm người ta lầm tưởng rằng chúng được viết cùng một thời gian. Bản Overture Giấc mộng đêm hè được soạn khi Mendelssohn còn là một chàng trai 17 tuổi với tài năng âm nhạc đáng kinh ngạc. Phần còn ...

Xem tiếp

HAI BẢN CONCERTO CHO PIANO CỦA BRAHMS

Thứ ba, 21/12/2010
Raphael

Hai bản Concerto của Brahms đều đồ sộ cả về tầm vóc lẫn chiều sâu và hội tụ vẻ đẹp chuẩn mực của sự thanh khiết và hoàn mỹ. Bạn dễ dàng cảm nhận được sự uyên thâm về chiều sâu tư tưởng của Brahms, đúng nghĩa của một triết gia thời kỳ lãng mạn. Có lẽ vì vậy mà người ta xếp Brahms vào nhóm 3B của trường phái cổ điển Đức, với tính cách điển hình của dân tộc Đức, một dân tộc tôn sùng gần như tuyệt đối vẻ đẹp của sự chuẩn mực và kinh điển. Mỗi thời kỳ lớn của nhạc cổ điển, người Đức đều có 1 nhạc sĩ tiêu biểu ...

Xem tiếp

NÀNG THƠ TRONG FUR ELISE CỦA BEETHOVEN LÀ AI?

Thứ năm, 16/12/2010
PV

NHÂN KỈ NIỆM NGÀY SINH BEETHOVEN 16-12   Đắm chìm trong giai điệu du dương của bản "Fur Elise"được sáng tác bởi nhà soạn nhạc Đức thiên tài Ludwig Van Beethoven, nhiều người hâm mộ rất muốn biết nàng Elise trong bản nhạc là ai.  Nhà nghiên cứu âm nhạc Klaus Martin Kopitz tin rằng mình đã tìm ra lời giải cho câu hỏi này.  "Fur Elise" là một ví dụ hoàn hảo trong việc phổ cập hóa nhạc cổ điển tới công chúng vì tác phẩm này đã được thể hiện ở nhiều dòng nhạc, từ hard rock đến ...

Xem tiếp

GIAO HƯỞNG SỐ 5 CỦA TCHAIKOVSKY

Thứ bảy, 11/12/2010
Didi sưu tầm và giới thiệu

Giao hưởng số 5 op 64 cuả Tchaikovsky được sáng tác từ tháng 5 tới tháng 8 năm 1888 và đã công diễn tại St.Petersburg ngày 6-11-1888 do chính tác giả chỉ huy. Giống như bản số 4, giao hưởng số 5 có tính “chu kì” vì có 1 chủ đề (leitmotif) xuất hiện nhiều không chỉ trong 1 chương. Chủ đề của bản số 5 vang lên trong cả 4 chương. Chủ đề này có tính tang lễ trong chương 1 và dần dần chuyển đổi thành hành khúc chiến thắng ở chương cuối. Giao hưởng số 5 còn có liên hệ gần gũi với bản số 4 bởi nội dung “định mệnh”. Sự thay đổi ...

Xem tiếp

VIOLON CONCERTO GIỌNG MI THỨ OP.64 CỦA MENDELSSOHN

Thứ bảy, 04/12/2010
Mạnh Thành tổng hợp

Lịch sử hình thành Có rất nhiều nhạc sĩ trưởng thành trong thời kỳ âm nhạc lãng mạn - thời điểm mà "cái đầu chi phối trái tim" là phong cách sáng tác chủ đạo của các nhạc sĩ. Phong cách này cho phép cảm xúc bay bổng của người nhạc sĩ vượt lên trên các quy tắc soạn nhạc chuẩn mực. Cũng trong thời kỳ này, kỹ thuật biểu diễn đã được đưa lên một cấp độ mới bởi Franz Liszt (piano) và Niccolo Paganini (violin). Kể từ đó, một loạt tác phẩm có những kỹ thuật đáng kinh ngạc đã liên tục được ra đời, có thể ...

Xem tiếp

ĐIỆU NHẢY TỬ THẦN (DANSE MACABRE) CỦA SAINT-SAENS

Thứ tư, 01/12/2010
Super_vit

Nửa đêm 12 tiếng chuông vang lên. Tiếng harp mở ra thế giới quái dị của những bộ xương. Một không khí rờn rợn, im ắng lan tỏa và tiếng pizzicato như tiếng bước chân của Thần Chết khẽ vang lên. Đặt cây đàn lên vai, hắn chơi những hợp âm gai người, và gọi từ dưới nấm mồ lên những bộ xương. Chúng bắt đầu nhảy. Điệu waltz Hàng trăm năm trước đây, trong âm nhạc nhà thờ, những hợp âm mà gã Thần Chết chơi ở đầu bài tuyệt nhiên không được chấp nhận vì theo một truyền thuyết những hợp âm này làm dục vọng nổi ...

Xem tiếp

TARTINI VÀ BẢN SONATE ÂM LÁY MA QUỶ

Chủ nhật, 28/11/2010
Ngọc Anh

Có lẽ tác phẩm nổi tiếng nhất của Tartini là sonata giọng Sol thứ, thường được biết đến nhiều hơn với cái tên Sonata Âm láy ma quỷ, viết cho violon cùng phần đệm basso continuo. Rất nhiều giai thoại được dựng lên xung quanh cái tên và nguồn gốc ra đời tác phẩm. Nhưng giai thoại nào cũng cho rằng bản Sonata này khởi nguồn từ một giấc mơ. Giuseppe Tartini sinh ngày 8 tháng 4 năm 1692 tại Pirano, một thị trấn nhỏ trên bán đảo Istria, thuộc Cộng hòa Venice (ngày nay là Piran, ...

Xem tiếp

VỀ BẢN HÒA TẤU DÂY PIZZICATO VIỆT NAM

Thứ hai, 22/11/2010
Đặng Hữu Phúc

Trước hết xin được giải thích từ Pizzicato (thuật ngữ âm nhạc tiếng Ý). Tiếng Việt đơn giản là "gẩy", gẩy đàn chứ không dùng vĩ để kéo. Tóm lại "Pizzicato cho dàn nhạc dây" có nghĩa là cả dàn nhạc chỉ chơi bằng gẩy, từ đầu tới cuối bản nhạc. Trên thế giới cũng đã có nhiều kiệt tác Pizzicato như: chương 3 giao hưởng số 4 của P.Tchaikovsky, bản Playful Pizzicato trong chương 2 Simple Symphony của B. Britten, hay bản Pizzicato Polka của J.Strauss v.v Tuy vậy ở Việt Nam ta chưa có nhạc sĩ nào viết một bản Pizzicato từ đầu đến cuối cho dàn nhạc dây. Ý tôi muốn nói là toàn bộ bản nhạc là Pizzicato, chứ những tác phẩm ...

Xem tiếp

“TỔ QUỐC TÔI” CỦA NGƯỜI XA TỔ QUỐC

Thứ tư, 03/11/2010
Nguyễn Thị Minh Châu

  Tên tuổi nhà soạn nhạc Lân Tuất - người sống xa đất nước 45 năm - được biết đã lâu, nhưng mãi gần đây tôi mới có dịp làm quen với những tác phẩm giao hưởng của ông. Cảm giác đầu tiên là bất ngờ và kèm theo một nỗi tiếc. Tiếc, vì tôi không được nghe âm nhạc của ông sớm hơn, ít ra là trước khi tôi phải "gánh" trách nhiệm viết lời giới thiệu thành tựu của nền giao hưởng Việt Nam cho bộ sách tổng phổ Những tác phẩm giao hưởng Việt Nam đã ra những tập đầu tiên tại ...

Xem tiếp

DIỆU PHÁP ÂM

Thứ hai, 01/11/2010
Cù Lệ Duyên

    Ố trược ứ nê trần bất nhiễmLiên chủng ô đàm khí dũ hương Chỉ với hai câu thơ mà các bậc Cổ đức đã diễn tả đầy đủ thể tính của hoa sen - gần bùn mà không bị nhiễm ô, không bị hệ lụy. Vươn lên khỏi mặt nước và tỏa ngát hương thơm là biểu hiện sự giác ngộ - giải thoát của Phật Giáo. Đó cũng chính là lời ngợi ca, tán thán về Diệu Pháp Liên Hoa - một bản kinh nổi tiếng của Phật Giáo Đại Thừa. Âm thanh mầu nhiệm và vi diệu của giáo lý Phật ...

Xem tiếp

CẢM XÚC ĐẸP TRONG ĐÊM GIAO HƯỞNG CỦA VĨNH CÁT

Thứ hai, 01/11/2010
GS-NSND Bùi Gia Tường

Vừa qua, chương trình âm nhạc giao hưởng của nhạc sĩ Vĩnh Cát đã được giới thiệu trân trọng tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Là một trong những hoạt động khởi đầu 100 ngày trước đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, chương trình đã được sự đầu tư tài chính của thành phố và sự đóng góp đáng kể của Dàn nhạc Giao hưởng Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng người Nhật Bản Shuichi Komiyama tên tuổi. Chương trình gồm bản giao hưởng 5 chương có tiêu đề "Không chỉ là ...

Xem tiếp

MÙA XUÂN THẦN THÁNH

Thứ bảy, 30/10/2010
Đỗ Vũ

 Mùa xuân tự ngàn xưa đến giờ vẫn là chất men nồng cảm hứng của con người, nguồn cảm hứng của nhạc sĩ và thi nhân. Mùa xuân thường được nhà thơ, người soạn nhạc dùng làm biểu tượng cho tuổi trẻ, tình yêu, niềm hy vọng. Trong sự luân chuyển của vũ trụ, không có âm thanh nào làm rạo rực lòng người hơn hai tiếng mùa xuân. Mùa xuân khiến đất trời trẻ lại trong sắc lá non tơ, trong hương hoa ngào ngạt, trong ánh sáng ...

Xem tiếp