Trang chủ | Thứ sáu, 28/07/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 13960374

Khí nhạc

SYMPHONY SỐ 1 CỦA BRAHMS - "BẢN GIAO HƯỞNG SỐ 10 CỦA BEETHOVEN"

Thứ tư, 23/02/2011
TTDung sưu tầm và giới thiệu

Những năm giữa thế kỷ 19, Mendelssohn, Chopin và Schumann lần lượt qua đời, những trào lưu nghệ thuật cấp tiến lan tỏa khắp bầu trời âm nhạc châu Âu với sự ra đời của thể loại âm nhạc có chương trình kể từ bản giao hưởng Cuồng tưởng của Hector Berlioz và giao hưởng thơ của Franz Liszt. Trường phái Weimar do Liszt và Richard Wagner đứng đầu đã ảnh hưởng sâu rộng và có xu hướng dập tắt mọi nỗ lực nhằm kế tục và phát huy truyền thống cổ điển. Johannes Brahms có lẽ là người duy ...

Xem tiếp

CHUYỆN VỀ BẢN GIAO HƯỞNG MÙA XUÂN

Thứ bảy, 19/02/2011
Trung Dũng

Robert Schumann là một con người kỳ lạ, âm nhạc của ông kỳ lạ, và cả số phận của ông cũng kỳ lạ. Bản thân tài năng của Schumann cũng chứa đựng sự mâu thuẫn giữa tính bồng bột, xốc nổi và những suy tư tâm lý phức tạp, tế nhị, sâu kín, giàu sức nặng tình cảm. Schumann mất khi mới 46 tuổi (1810-1856), nhưng mười sáu năm cuối cùng của cuộc đời ông đã đủ để trở thành một cuốn tiểu thuyết mà chương đầu của nó chính là bản giao hưởng số 1 của ông – Giao hưởng Mùa ...

Xem tiếp

GIAO HƯỞNG SỐ 11 *NĂM 1905* CỦA SHOSTACOVICH

Thứ bảy, 12/02/2011
Lương Diệu Ánh

Nhà soạn nhạc vĩ đại Nga D.Shostakovich đã nhận định: "Trong các thể loại âm nhạc khác nhau, nền âm nhạc giao hưởng lớn dường như chiếm vị trí hàng đầu, nó có nội dung sâu sắc hơn cả và là vị thống soái của vương quốc âm nhạc" So với các thể loại âm nhạc khác, giao hưởng cũng thể hiện những suy tư tình cảm của con người và cuộc sống xã hội ở mỗi thời đại, nhưng nó có tính chất khái quát rộng rãi, có thể đề cập tới những vấn đề có tầm tư tưởng lớn lao, những vấn đề mang ...

Xem tiếp

TỔ KHÚC GIAO HƯỞNG "NON SÔNG MỘT DẢI" CỦA NHẠC SĨ NGUYỄN XINH

Thứ ba, 08/02/2011
TSKH. Phạm Lê Hòa

Với một dân tộc phải trải qua nhiều cuộc chiến tranh ác liệt như dân tộc ta, ngày chiến thắng có một ý nghĩa vô cùng lớn lao và trọng đại. Và ngày chiến thắng càng gây được một ấn tượng mạnh trong mỗi con người khi chiến thắng đó là một chiến thắng mang tầm vóc lịch sử không chỉ của một dân tộc, khi chiến thắng đó giành được một cách vẻ vang sau gần một thế kỷ Tổ quốc ta bị quân xâm lược giày xéo. Ngày toàn thắng của chiến dịch Hồ Chí Minh mùa xuân năm 1975 là một trong những ngày như thế. Nó khẳng định chân lý mà Hồ Chủ Tịch đã nói: Nước Việt Nam là một Dân tộc ...

Xem tiếp

TRIO KỂ CHUYỆN SÔNG HỒNG CỦA NHẠC SĨ HUY DU

Thứ tư, 26/01/2011
TSKH. Phạm Lê Hòa

Lịch sử của mỗi thành phố, của mỗi dân tộc hầu như bao giờ cũng gắn với những dòng sông. Những dòng sông yêu thương ngọt lịm giọng hò xứ sở, những dòng sông với bao huyền thoại còn sống mãi cùng con người hôm qua, hôm nay và mai sau. Có lẽ không ai trong mỗi chúng ta lại không có những kỷ niệm sâu sắc về dòng sông quê hương. Nhưng sông Hồng- dòng sông của Hà Nội, của Thủ đô ngàn năm văn hiến mang trong mình bao chiến công oanh liệt chống giặc ngoại xâm, dòng sông của những câu hát, những ngày hội và cả bao kỷ niệm vui buồn của ...

Xem tiếp

RÁPXÔĐI "BÀI CA CHIM ƯNG" CỦA NHẠC SĨ ĐÀM LINH

Thứ năm, 20/01/2011
Dũng Hà

Trong giai đoạn hiện nay, bên cạnh sự nở rộ của thanh nhạc, lĩnh vực khí nhạc cũng đã đạt được những thành công đáng kể. Những người làm công tác âm nhạc, kể cả những người yêu thích âm nhạc, cũng đã nhận thấy những cố gắng, những tiến bộ đáng kể của nền khí nhạc trẻ tuổi Việt Nam so với bề dày bao thế kỷ của sáng tác khí nhạc châu Âu. Nhiều sáng tác khí nhạc đã trở thành khá quen thuộc với công chúng âm nhạc như “Miền nam quê hương ta ơi’ (Huy Du), “Tây Nguyên chiến ...

Xem tiếp

FIDELIO - HIỆN THÂN CỦA BẢN GIAO HƯỞNG ANH HÙNG

Chủ nhật, 16/01/2011
Đinh Quang Trung

Mùa xuân năm 1804, Beethoven đặt bút hoàn thành những giai điệu cuối cùng của bản giao hưởng số 3 đồ sộ mang tên “Anh hùng”. Trước đó, các tác phẩm sonata “Kreutzer”, sonata “Appassionata”, sonata “Bình minh” đã ra đời với xúc cảm mãnh liệt đúng như thời đại của chúng – thời đại “Bão táp và Xung kích”. Tất cả dồn dập và ồn ã để chuẩn bị cho sự xuất hiện một trong những ...

Xem tiếp

BẢN GIAO HƯỞNG LỆ CHI VIÊN TRI ÂN NGƯỜI ANH HÙNG XẢ THÂN VÌ NƯỚC

Thứ tư, 12/01/2011
Trân Vân Hạc

"Ngay từ khi còn đi học, vụ án Lệ Chi Viên dẫn đến thảm án Nguyễn Trãi cùng ba họ bị tru di, Lễ nghi học sĩ Nguyễn Thị Lộ bị rơi đầu và oan khuất đã ám ảnh tôi. Đặc biệt, năm 2008, tôi được đọc rất nhiều thông tin qúy giá và bổ ích về hai cụ. Cuốn: "Lễ Nghi Học sĩ Nguyễn Thị Lộ với thảm án Lệ Chi Viên" - Nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin in năm 2004, do nhà giáo Hoàng Đạo Chúc, hội chủ "Hội những người yêu kính Nguyễn Trãi và Nguyễn Thị Lộ" làm chủ biên, thì ý định sáng tác bản nhạc về Lệ Chi Viên trong tôi đã chín. Tôi quyết định lựa chọn lối thể hiện Giao hưởng thơ ...

Xem tiếp

GIAO HƯỞNG SỐ 3 VÀ KHẨU HIỆU CỦA BRAHMS

Chủ nhật, 09/01/2011
Ngọc Anh

Trong lịch sử âm nhạc cổ điển, tầm vóc của Johannes Brahms (1833-1897) được minh họa rõ ràng bằng việc kể tên ông vào danh sách "B tam hùng" gồm Bach, Beethoven và Brahms.   Là một trong những nhà soạn nhạc lớn ở cuối kỷ nguyên lãng mạn, Brahms là người gắn bó nhiều nhất với lý tưởng cổ điển như đã được biểu lộ trong âm nhạc của Haydn, Mozart và đặc biệt là Beethoven. Hans von Bülow từng mô tả Giao hưởng No. 1 của Brahms như là "bản giao hưởng số 10 của Beethoven". ...

Xem tiếp

SONATE POLYPHONIQUE CHO ĐÀN PIANO SOLO CỦA ĐẶNG HỮU PHÚC

Thứ ba, 04/01/2011
Đặng Hữu Phúc

Thấm thoắt thế mà đã 33 năm rồi, kể từ tết năm 1978 ấy…đời người quả là “Bóng câu thoáng bên mành mấy nỗi”. Từ một chàng trai 25 tuổi, nay đã gần 6 chục… Thời điểm ấy, Việt Nam “Phong trần đến cả sơn khê, tang thương đến cả hoa kia cỏ này” (Nguyễn Gia Thiều), khẩu hiệu của những ngày ấy là “Thay trời đổi đất, sắp xếp lại non sông”. Khấu phần lương thực phân phối có cả hạt bo bo, chiến tranh biên giới Tây nam đang xảy ra, chiến tranh biên giới phía Bắc có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Khi đó tôi đang là sinh viên của cả hai khoa Sáng tác và Piano trường âm nhạc Việt Nam (Ô chợ ...

Xem tiếp

SỐ 9 CỦA BEETHOVEN

Thứ bảy, 01/01/2011
Ca Dao

Với nhiều người, số chín là con số đem lại may mắn. Một số nhạc sĩ lại tin rằng các nhà soạn nhạc sẽ tạ thế sau khi viết xong bản giao hưởng thứ chín. Con số chín này coi bộ không hên như dân cờ bạc có thể nghĩ Gustav Mahler thuộc vào thành phần mê tín ấy. Nếu xét lại thì có lẽ cũng không sai với một số trường hợp như Franz Schubert, Antonin Dvorák hay chính Gustav Mahler, và nhất là Ludvig van Beethoven. Thật ra, không thiếu gì nhà soạn nhạc lừng danh đã viết cả chục hoặc cả trăm tác phẩm giao hưởng chứ không vì ...

Xem tiếp

AIDA - TƯỢNG ĐÀI CHIẾN THẮNG BẤT TỬ CỦA VERDI

Thứ năm, 30/12/2010
Trần Minh Khoa

Mặc dù không thể có mặt tại khán phòng Khedivial nhưng khi được nghe kể lại về buổi công diễn, Verdi đã tỏ ra không hài lòng khi ghế ngồi của nhà hát chỉ dành cho các chức sắc, các chính trị gia và nhà phê bình thay vì công chúng. Vì lẽ đó, nhà soạn nhạc dành nhiều sự quan tâm hơn cho buổi ra mắt ở Ý, nơi mà ông mong muốn có một buổi công diễn thực sự. Năm 1869, nhà hát mới xây dựng Khedivial ở thủ đô Cairo được khánh thành và ra mắt với vở opera Rigoletto của nhà soạn nhạc người Ý Giuseppe Verdi (1813-1901), nhân dịp ...

Xem tiếp