Trang chủ | Thứ sáu, 22/09/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 14036313

Khí nhạc

SYMPHONIE FANTASTIQUE (GIAO HƯỞNG ẢO TƯỞNG), Op 14

Thứ hai, 26/09/2011
Ngọc Anh

Âm nhạc chương trình là âm nhạc mô tả một chủ đề ngoài âm nhạc, chẳng hạn một câu chuyện, một đối tượng hay một quang cảnh bằng cách sử dụng những hiệu quả của âm nhạc. Vào thế kỉ 19, cùng với Franz Liszt, nhà soạn nhạc Pháp Hector Berlioz (1803 - 1869) là một trong những người dẫn đầu trong việc phát triển âm nhạc chương trình. Trước khi Liszt sáng tạo ra thể loại thơ giao hưởng một chương, Berlioz đã nổi tiếng với bản giao hưởng bất hủ của mình - Symphonie ...

Xem tiếp

CHUYỆN NÀNG KIỀU - GIAO HƯỞNG SỐ 7 CỦA NHẠC SĨ NGUYỄN VĂN NAM (phần 3 và hết)

Thứ tư, 07/09/2011
Nguyễn Thị Minh Châu

(Tiếp theo) Chương IV (Andante maestoso) mang tiêu đề Ơn đền nghĩa trả bắt đầu bằng màn diễn tấu của bộ gõ. Chất dân gian khỏe khoắn dứt khoát đã tạo nên một Từ Hải sôi nổi, rõ ràng, không phức tạp, đầy nam tính. Giai điệu cài lẩn trên những quãng nhảy liên tiếp, sự chuyển động linh hoạt không ngừng, thang âm ngũ cung không bán âm mang đậm không gian đồng bằng Bắc bộ… tất cả những điểm đó khá quen thuộc như đã từng gặp trong chương scherzo của các giao hưởng số 5 và số 6, nghe là biết liền đích thị nhạc của ông Nguyễn Văn Nam Thí dụ 9 : ...

Xem tiếp

CHUYỆN NÀNG KIỀU - GIAO HƯỞNG SỐ 7 CỦA NHẠC SĨ NGUYỄN VĂN NAM (phần 2 - còn nữa)

Thứ ba, 06/09/2011
Nguyễn Thị Minh Châu

(Tiếp theo) Chương I là nghịch cảnh giữa hiếu - tình, giữa tài - mệnh, tất cả gói gọn trong một phận người. Chưa đủ Tác giả muốn dành thêm cả chương II đẩy cao hơn nữa tính khái quát, tính triết lí trong mối quan hệ giữa các thế lực đối kháng. Đây không còn là nỗi oan trái nhất thời trong hoàn cảnh cá biệt, mà là sự đối kháng muôn đời không thỏa hiệp giữa chính - tà, thiện - ác. Vì thế chương II (Allegro non troppo) mang tiêu đề Thiện ác đối đầu viết ở hình thức sonate không phải là chương chậm theo lệ thường, mà giữ vai trò không khác gì một chương mở đầu liên khúc, thậm chí kịch tính còn ...

Xem tiếp

CHUYỆN NÀNG KIỀU - GIAO HƯỞNG SỐ 7 CỦA NHẠC SĨ NGUYỄN VĂN NAM (Phần 1)

Thứ hai, 05/09/2011
Nguyễn Thị Minh Châu

Theo yêu cầu của nhiều bạn đọc, Vnmusic lược trích từ cuốn sách Giao hưởng một đời người (tác giả: Nguyễn Thị Minh Châu, xuất bản: Viện Âm nhạc, 2007) phần giới thiệu giao hưởng số 7 của nhạc sĩ Nguyễn Văn Nam. Chuyện nàng Kiều là giao hưởng đồ sộ nhất của Nguyễn Văn Nam, đồ sộ cả về độ dài (gồm 6 chương) cũng như về “khối lượng” âm sắc (biên chế dàn nhạc ba quản được bổ sung harpe, piano, các nhạc cụ dân tộc - tì bà, sênh sứa, trống đế - và giọng nữ trung mezzo ...

Xem tiếp

BOLÉRO - CỖ MÁY TINH XẢO ĐỂ ĐỜI CỦA RAVEL

Thứ hai, 29/08/2011
Ngọc Anh

Boléro là một kiểu vũ khúc Tây Ban Nha sôi nổi ở nhịp 3/4, thường được đệm bằng castanet (một loại nhạc cụ gõ cầm tay có thể vừa chơi vừa nhảy múa) và đôi khi bằng tiếng hát. Thế nhưng miêu tả này không thật phù hợp với tác phẩm Boléro lừng danh của nhà soạn nhạc Pháp Maurice Ravel (1875 - 1937). Với các nhà sử học âm nhạc và các sách kỷ lục, Boléro nổi tiếng vì bản nhạc chứa đựng crescendo độc nhất được duy trì liên tục lâu nhất so với bất cứ tác phẩm nào trong vốn tiết mục cho dàn nhạc (crescendo là ký ...

Xem tiếp

GIAO HƯỞNG THƠ SỐ 1 THÁNG TÁM LỊCH SỬ CỦA NHẠC SĨ DOÃN NHO

Thứ sáu, 19/08/2011
Nguyễn Thị Minh Châu

Nhạc sĩ Doãn Nho tự coi mình là người đi từ thực hành đến lí luận, khi viết giao hưởng thơ số 1 là lúc ông chưa có lí luận và hoàn toàn thuộc về con người thực hành sáng tác. Tuy là tác phẩm giao hưởng đầu tay, hoàn thành trong thời gian dự lớp bổ túc sáng tác của chuyên gia Liên xô (I. Murov), nhưng Tháng Tám lịch sử cũng đã cho thấy khá đầy đủ những nét tiêu biểu trong ngôn ngữ khí nhạc của Doãn Nho. Bản giao hưởng thơ này được xây dựng trên cấu trúc hai phần: trình bày và tái hiện. ...

Xem tiếp

MAHLER, NƠI TIẾNG HÁT VÀ LỜI THƠ TAN BIẾN

Thứ năm, 11/08/2011
Tuấn Việt

Với bản giao hưởng số 5, nhạc trưởng Bruno Walter cho rằng, Mahler “giờ đây đang hướng tới viết thứ âm nhạc như một nhà soạn nhạc.” Không phải Walter có ý chống lại những tác phẩm trước đó của Mahler: chỉ đơn giản ông nhận ra sự thay đổi bất ngờ trong lối viết của Mahler, khi ông hoàn toàn truyền tải cảm xúc bằng những nhạc cụ khí nhạc, mà không cần tới giọng hát hay lời thơ nào. “Không một ai hiểu được nó. Ước gì tôi có thể chỉ huy buổi biểu diễn đầu tiên 50 năm sau khi tôi mất”. Đó là những lời Mahler thốt ...

Xem tiếp

KHÚC TƯỞNG NIỆM (REQUIEM) CHO GIỌNG SOPRANO VÀ DÀN NHẠC GIAO HƯỞNG CỦA NHẠC SĨ DOÃN NHO

Thứ ba, 02/08/2011
Nguyễn Thị Minh Châu

  Bước vào thập niên cuối cùng thế kỉ, đất nước hồi sinh sau nhiều tháng năm gồng mình với những khó khăn thời hậu chiến. Cuộc sống vẫn tiếp diễn, mọi thứ dần đổi thay, chỉ có nỗi đau, nỗi nhớ đứa con vĩnh viễn không trở về là mãi còn trong lòng mẹ. Người ra đi trở thành bất tử trong nỗi nhớ. Nhớ không để than vãn, mà nhớ là để sống trong đời cho trọn vẹn hơn. Doãn Nho đã chọn hình thức rondo cho tác phẩm này. Rondo, đứng về mặt hình thức cũng như thể loại, đã được các nhạc sĩ Việt Nam sử ...

Xem tiếp

KHÔNG CHỈ LÀ HUYỀN THOẠI - VĨNH CÁT

Thứ hai, 18/07/2011
Trịnh Hoài Thu

Giao hưởng "Không chỉ là huyền thoại" gồm có 5 chương. Đây là một bản sử thi - hùng ca về Thăng Long - Hà Nội 1000 năm văn hiến. + Chương 1: Đế đô cho muôn đời. Mở đầu là âm vang của tiếng trống và chũm choẹ của nhạc lễ đầy uy nghi, tôn kính. Tiếp theo, giai điệu các chủ đề lần lượt xuất hiện với chất liệu được xây dựng từ làn điệu "Lý cây đa" dân ca Quan họ Bắc Ninh và"Cò lả" dân ca châu thổ Bắc Bộ. Những giai điệu rất đỗi quen thuộc đã được tác giả khéo léo biến tấu bằng thủ ...

Xem tiếp

VÀI KỈ NIỆM VỀ BẢN TỔ KHÚC (SUITE) CHO PIANO TẶNG ĐẶNG THÁI SƠN CỦA ĐẶNG HỮU PHÚC

Thứ sáu, 08/07/2011
Đặng Hữu Phúc

Năm 1973… Việt Nam vẫn đang trong chiến tranh nóng. Trường Âm nhạc Việt Nam (ÂNVN), nay là Học viện Âm nhạc QG, vừa từ Đại Mão – Hà Bắc, nơi sơ tán tránh bom B52 về Hà Nội. Lam lũ, đói nghèo. Nếu ta kể cho thế hệ hôm nay về điều kiện sống và học tập thời đó thì chẳng khác gì kể những câu chuyện cổ tích của một thời xa xưa… họ khó mà tưởng tượng nổi. Trường ÂNVN nằm trên mảnh đất xưa kia là nghĩa địa làng, gồm 3 toà nhà 4 tầng, một cái gọi là nhà tập, chỉ dành để học, để tập đàn, hát. Cái nhà tập ấy, mỗi tầng gồm khoảng 25  phòng nhỏ 6m2 và hai đầu nhà là 2 phòng ...

Xem tiếp

"BÌNH QUÂN LUẬT" - BÁU VẬT TỪ SUỐI NGUỒN VĨ ĐẠI

Thứ sáu, 01/07/2011
Ngọc Anh

Từ "bach" trong tiếng Đức có nghĩa là "dòng suối nhỏ" . Và khi nhận định về sự vĩ đại của nhà soạn nhạc thiên tài Johann Sebastian Bach (1685 – 1750), Beethoven đã chơi chữ thật tuyệt vời: "Bach không phải là dòng suối nhỏ. Ông là một đại dương." Quả vậy, bạn hẳn sẽ phải choáng ngợp nếu nhìn vào danh mục tác phẩm của J. S. Bach do nhà âm nhạc học Wolfgang Schmieder lập ra. Ở đó có một lượng đồ sộ các tác phẩm từ âm nhạc tôn giáo đến âm nhạc thế tục, từ nhạc viết cho đàn ống, hợp xướng hay cho các nhạc cụ khác Trong ký hiệu từng tác phẩm, số được đánh sau tiền ...

Xem tiếp

ĐÂY SÔNG HỒNG - SÔNG CÁI CỦA VĨNH CÁT

Thứ hai, 20/06/2011
Trịnh Hoài Thu

  Concerto cho violin và dàn nhạc giao hưởng “Đây sông Hồng- sông Cái” gồm 3 chương. + Chương 1: Soi bóng kinh thành, viết ở hình thức sonata. Giai điệu chủ đề sử dụng kỹ thuật double cord ở violin cùng với phần đệm của dàn nhạc phảng phất âm hưởng dân gian Bắc Bộ đã tạo nên nét độc đáo riêng cho tác phẩm. ...

Xem tiếp