Trang chủ | Chủ nhật, 28/05/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 13889243

Khí nhạc

DEBUSSY VÀ "BIỂN CẢ"

Thứ sáu, 03/02/2012
Ngọc Anh (tổng hợp)

Vào những năm 1890, hình ảnh đại dương đã tỏ ra là một nguồn cảm hứng luôn trở lại với nhà soạn nhạc Pháp Claude Debussy. Sirènes (Các nàng tiên cá), khúc nhạc thứ ba trong tập Nocturnes (1897-1899) và các trích đoạn trong opera Pelléas et Mélisande (1893-1905) của ông mang bằng chứng rõ rệt về hơi hướng biển cả. Song La Mer (Biển cả) đã tiến xa hơn hẳn mọi tác phẩm trước đó của Debussy hay bất cứ nhà soạn nhạc nào khác – trong việc nắm bắt cái bản chất nguyên sơ gợi nhiều liên tưởng nhất trong số các diện mạo của tự ...

Xem tiếp

BẢN CONCERTO HUYỀN THOẠI CỦA MOZART

Thứ năm, 12/01/2012
Ngọc Anh

Ngày 11 tháng 2 năm 1785, Leopold Mozart - cha của Wolfgang Amadeus Mozart, đặt chân đến thủ đô Vienna sau một hành trình đầy nhọc nhằn từ Salzburg. Đây là chuyến đi tới Vienna đầu tiên sau 12 năm và cũng là chuyến dối già của ông.  Vậy là cuối cùng, ông Leopold Mozart cũng quyết định tha thứ cho con trai mình. Mặc dù đám cưới của W. A. Mozart với Constanze Weber diễn ra ba năm trước mà không có sự đồng ý của ông vẫn còn để lại nhiều day dứt trong tình cảm cha con.  Ngay tối ngày hôm đó, ông Leopold Mozart đã tham dự một buổi hòa nhạc của cậu con trai lừng danh. W. A. Mozart vừa mới bước qua tuổi 29 và đang ở ...

Xem tiếp

"ĐỒNG QUÊ" CỦA BEETHOVEN

Thứ tư, 21/12/2011
Ngọc Anh (tổng hợp)

Giao hưởng số 6 "Đồng quê" của Beethoven là một bản tụng ca tự nhiên với sự hài hòa và cân đối muôn thuở của nó. Miêu tả ngày cuối cùng của cuộc đời Beethoven, Romain Rolland đã viết: "Đó là một ngày bi thảm. Trên bầu trời có những đám mây nặng nề khoảng 4 hay 5 giờ chiều, những đám mây u ám khiến căn phòng tối tăm hoàn toàn. Đột nhiên, một cơn giông tố bắt đầu với lốc và tuyết sấm sét khiến căn phòng rung lên, chiếu sáng nó bằng ánh phản quang của tia sét trên nền tuyết. Beethoven mở mắt và bằng một cử chỉ hăm dọa, ông giơ cánh tay phải của mình lên trời với nắm đấm xiết ...

Xem tiếp

BẢN ROMANCE CỦA RUỒI TRÂU

Thứ sáu, 09/12/2011
Little* fire

Cũng như bản thân Ruồi trâu – với một cuộc đời chứa đựng những bí mật khiến anh bị giằng xé giữa tình yêu và nỗi tức giận, luôn phải chịu đựng những nỗi đau cả về thể xác và tinh thần, thì Romance cũng đau khổ, thiết tha và dằn vặt như thế. Bộ phim Ruồi trâu được chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của nữ nhà văn người Anh - gốc Ý Ethel Lilian Voynich, xuất bản năm 1897 tại Mỹ (tháng 6) và Anh (tháng 9). Câu chuyện diễn ra vào thế kỉ 19 tại Ý, lấy bối cảnh lịch sử là phong trào cách mạng “Nước Ý trẻ”.Thời đó, đất nước này đang bị chia cắt. ...

Xem tiếp

CONCERTO G MOLL CỦA BRUCH - MỘT MẪU MỰC CỦA VIOLIN CONCERTO LÃNG MẠN

Thứ năm, 24/11/2011
Kỳ Anh

Về cơ bản, sự khác biệt về đặc điểm của những tác phẩm thời kỳ này đó là cái mà chúng ta gọi là "những xúc cảm vượt lên trên cấu trúc tác phẩm". Trong thời kỳ Lãng mạn, nổi bật lên một số tác phẩm khác thường độc đáo về khía cạnh biểu hiện nghệ thuật, tiêu biểu có Franz Lizst và Niccolo Paganini. Sau đó, những nhà soạn nhạc như Tchaikovsky và Rachmaninov đã viết nên những tác phẩm với những xúc cảm sâu sắc cùng với những kỹ thuật đáng kinh ngạc Có một điều rằng, bất kể bạn cảm thấy thế nào về một tác phẩm, kể cả như nếu bạn "ghét" nó, tác phẩm cũng được coi là thành công - bởi ...

Xem tiếp

GIAO HƯỞNG SỐ 9 CỦA MAHLER

Thứ tư, 16/11/2011
Michael Bosworth

Sau những sự kiện định mệnh của hai năm trước đó, đầu mùa hè năm 1909, Gustav Mahler bắt đầu chuyển đến làm công việc sáng tác tại ngôi nhà tại Toblach (ngày nay là Dobbiaco, nước Ý). Sự qua đời của đứa con gái bé bỏng Maria, lại việc chẩn đoán mắc bệnh tim, cùng với sự từ chức làm giám đốc của Nhà hát Opera Viên đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống và công việc còn lại của ông. Phản hồi âm nhạc đầu tiên sau những sóng gió đó là tác phẩm “Das Lied von der Erde”(Bài ca trái đất) dựa trên lời thơ cổ Trung Quốc – một bài ca trong ...

Xem tiếp

VŨ KỊCH "KẸP HẠT DẺ"

Thứ ba, 08/11/2011
SN

Vũ kịch "Kẹp Hạt Dẻ" có nội dung văn học dựa trên câu chuyện "Kẹp Hạt Dẻ và Vua Chuột" của nhà văn E.T.A Hoffman, một câu chuyện cổ tích thần tiên trong thế giới của tuổi thơ. Với phần âm nhạc của nhà soạn nhạc Nga nổi tiếng P.I. Tchaikovsky, Vũ Kịch "Kẹp Hạt Dẻ" (Nutcracker) luôn là sự kiện được trông chờ nhất trong mùa lễ hội cuối năm và Giáng Sinh. Giờ đây, vở vũ kịch nổi tiếng này sẽ đến với khán giả Thành phố Hồ Chí Minh với phiên bản biểu diễn đặc biệt mà ...

Xem tiếp

GIAO HƯỞNG "TỪ THẾ GIỚI MỚI" VÀ NGUỒN GỐC GÂY TRANH CÃI

Thứ hai, 07/11/2011
Ngọc Anh

Vào cuối thế kỉ  19, nghệ thuật châu Âu bị khuấy động bởi sự dâng trào của chủ nghĩa dân tộc, điều làm biến đối cả đời sống chính trị Thế giới Cũ. Nhiều nền văn hóa đa dạng đã tìm ra và tuyên bố tiếng nói đặc biệt của mình. Nhưng trong khi nền văn học Mĩ đã tạo dựng được tiếng tăm ghê gớm thì nền âm nhạc nghiêm túc của Mĩ (cùng với hội họa và sân khấu) vẫn sa lầy trong những khuôn mẫu Thế giới Cũ. Một nhóm các mạnh thường quân Mĩ không bằng lòng với thực trạng đó nên tìm cách phát triển âm nhạc và hướng đến tính dân tộc của mình. Trong số đó có ...

Xem tiếp

ĐỊNH MỆNH BẤT CHỢT

Thứ tư, 02/11/2011
Toan Toan

Nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo vừa trở về từ Pháp, tiếp tục theo đuổi dự án đưa 'Truyện Kiều' lên sân khấu thể hiện bằng opera, ballet, kịch thoại dưới tên gọi 'Định mệnh bất chợt'. Nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo chờ ngày “Định mệnh bất chợt” lên sàn tập. Ảnh: Nguyễn Đình Toán. Dự định đưa kiệt tác của Nguyễn Du thành tác phẩm nhạc kịch tầm cỡ, vốn nảy nở từ dăm năm trước, khi NSND Nguyễn Công Nhạc còn làm Giám đốc ...

Xem tiếp

NGŨ TẤU "CÁ HỒI" - KỶ NIỆM MỘT MÙA HÈ THÚ VỊ

Thứ hai, 24/10/2011
Ngọc Anh (tổng hợp)

Nhà phê bình âm nhạc Massimo Mila gọi nó là một "bài thơ về ngày nghỉ" phản ánh niềm vui thích đắm say của Schubert trước cảnh sắc thôn quê sau khi bị giam hãm cả đời trong thành phố. "Ngũ tấu cá hồi", tranh của Jurgis Motiekaitis,họa sĩ Mỹ gốc Lithuania có nhiều tác phẩmđược truyền cảm hứng từ nhạc cổ điển. Trước đây, giới soạn nhạc thường viết những biến tấu trên các chủ đề của người ...

Xem tiếp

NỖI BUỒN MANG TÊN ADAGIO FOR STRINGS

Thứ sáu, 14/10/2011
Kỳ Anh

Từ đầu đến cuối, bản nhạc tạo ra cảm giác về tính vững chãi, sự liên tục trong dòng chảy của giai điệu, và khiến người nghe hài lòng về kết cấu - đó chính là Adagio for Strings, một tác phẩm lớn trong thời kỳ âm nhạc cổ điển đương đại. "Con viết cho mẹ để kể về nỗi lo lắng thầm kín bấy lâu trong con. Giờ thì đừng khóc khi mẹ đọc nó, bởi nó không phải là lỗi của mẹ cũng như của con. Con tin rằng con sẽ nói về nó ngay bây giờ mà không một chút vòng vo gì cả. Để bắt đầu con phải nói rằng con không muốn trở thành một vận động viên. Con muốn trở thành một nhà soạn nhạc, và ...

Xem tiếp

Kỉ niệm 10-10: PHẬT CA TRONG LÒNG HÀ NỘI

Thứ sáu, 07/10/2011
Nguyễn Thị Minh Châu

Cái may mắn được nghe trực tiếp “nhạc sống” của Khai giác trong Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc năm 2008 tại Hà Nội không đến với tôi, nên ấn tượng đầu tiên ở tôi về tác phẩm giao hưởng hợp xướng đồ sộ này không phải cảm giác choáng ngợp trước một kỉ lục guiness Việt Nam: dài nhất (40 phút) và đông người diễn nhất (500 người, trong đó có 150 nhạc công, 300 diễn viên hợp xướng và 50 vị chư tăng, chưa tính nhạc trưởng là chính tác giả). Trước khi “ngắm nghía” tổng phổ, ...

Xem tiếp