Trang chủ | Thứ năm, 27/07/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 13959154

Khí nhạc

CONCERTO PIANO SỐ 4, GIỌNG SOL TRƯỞNG OP.58 CỦA BEETHOVEN

Thứ tư, 03/10/2012


Tác phẩm được phác thảo vào năm 1802-1803, trong dịp sáng tác bản symphonie "anh hùng" và được viết phần lớn vào năm 1805, hoàn tất năm 1806 hoặc đầu năm 1807. Được biểu diễn lần đầu tiên trước công chúng ngày 22-12-1808 tại Vienne, ở Nhà hát Theater an der Wien (cùng với các bản symphonies số 5 và số 6), xuất bản tháng 8-1808, đã có lời đề tặng cho Quận công nước Áo (lúc đó 19 tuổi và là học trò của Beethoven được một thời gian). Trong bản Concerto số 4 này, Beethoven đã hoàn tất việc vượt khỏi các giới hạn của một "thể loại" mà bản concerto số 3 đã nhằm vượt qua. Không chút nào nghi ngờ đây là một ...

Xem tiếp

CONCERTO G-MOLL (OP.26) CHO VIOLON CỦA BRUCH

Thứ hai, 24/09/2012


Max Bruch (1838 – 1920) sinh ra tại Cologne, Đức. Ông học nhạc dưới sự dẫn dắt của Ferdinand Hiller – một người bạn của Robert Schumann. Bruch là một nhà soạn nhạc theo trường phái lãng mạn Đức truyền thống. Ông tham gia giảng dạy tại một vài trường âm nhạc ở Đức và là chỉ huy của Liverpool Philharmonic Society từ năm 1880 đến năm 1883. Các tác phẩm nổi tiếng của ông bao gồm Scottish Fantasy (1880) và Bản Concerto số 1, cung Son thứ dành cho đàn Violin (1866) – một tác phẩm quan trọng trong số các bản concerto lãng mạn. Ông cũng sáng tác một bản nhạc dựa trên nhịp ...

Xem tiếp

Tác giả giới thiệu tác phẩm: LIÊN KHÚC (SUITE) NĂM BÀI DÂN CA VIỆT NAM CHO VIOLON VÀ PIANO

Chủ nhật, 16/09/2012
Đặng Hữu Phúc

Tháng 12 năm 2009, nhân ngày văn hoá châu Âu tại Việt Nam, đại diện cho nước Ý là Duo Gazzana gồm hai chị em người Italy là Gazzana Raffaella (piano) và Gazzana Natascia (violon) sang Việt Nam biểu diễn. Họ đã biểu diễn hai recital, một ở Sài Gòn và một ở Hà Nội. Dịp đó tôi may mắn được làm quen với hai chị em Gazzana, và họ ngỏ ý muốn tôi viết cho họ một tác phẩm để họ biểu diễn, vì tác phẩm cho violon và piano của các nhạc sỹ châu Á họ có rất ít,  và nhất là của Việt Nam là họ chưa có.   Gazzana Raffaella ...

Xem tiếp

GIAO HƯỞNG SỐ 2 (D-DUR) CỦA BEETHOVEN

Chủ nhật, 09/09/2012


Bản giao hưởng số 2, cung Rê trưởng, được viết vào mùa hè năm 1802 tại Heilligenstadt khi Beethoven đang trong cuộc vật lộn với cuộc sống của chính mình. Trong giai đoạn này, ông đã viết một bức thư gửi cho những người anh em. Bức thư với tên gọi "Bức Di chúc viết tại Heilligenstadt" thể hiện hai nửa trái ngược trong thái độ sống thường được thể hiện qua các tác phẩm của ông: một nửa đã buông xuôi khi phải đối mặt với cái chết gần kề, một nửa đang gắng vùng dậy vì tình yêu con người, vì lòng đam mê nghệ thuật, vì tham vọng sống và vươn tới thành công.  ...

Xem tiếp

SYMPHONIC DANCES CỦA RACHMANINOV

Thứ tư, 29/08/2012


Symphonic Dances, Op. 45, là một tổ khúc giao hưởng gồm ba chương. Tác phẩm được hoàn thiện vào năm 1940 và là tác phẩm cuối cùng của Sergei Rachmaninov. Symphonic Dances có thể coi như sự tổng hợp toàn bộ sự nghiệp sáng tác của Rachmaninov.   Tác phẩm phản ánh toàn diện phong cách soạn nhạc cuối đời của tác giả, thể hiện qua cách hoà âm đầy biến động và mới lạ. Được viết vào năm 1940, Symphonic Dances thể ...

Xem tiếp

CÂU CHUYỆN VỀ NHỮNG HÀNH KHÚC THỔ NHĨ KỲ (P2)

Thứ năm, 23/08/2012
Ngọc Anh

Chân dung Ludwig van Beethoven(Tranh vẽ của Joseph Karl Stieler năm 1820) - Nguồn: wikipedia.org Âm nhạc cổ điển theo phong cách Thổ Nhĩ Kỳ luôn có nhịp điệu sôi nổi và thường là một kiểu hành khúc. Mozart đã dùng những hợp âm rải tốc độ nhanh bằng tay trái trên piano để mô phỏng tiếng trống trầm trong Turkish March rộn rã của mình. Còn khi âm nhạc theo phong cách Thổ Nhĩ Kỳ được phối cho dàn nhạc, các nhà soạn nhạc sử dụng thêm những ...

Xem tiếp

CÂU CHUYỆN VỀ NHỮNG HÀNH KHÚC THỔ NHĨ KỲ (P1)

Thứ sáu, 17/08/2012
Ngọc Anh

"Turkish March" của W.A. Mozart bạn nghe hôm nay không phải được chơi trên một cây piano có "cần bấm Thổ". Nhưng nghe những hợp âm rải tốc độ nhanh bằng tay trái mô phỏng tiếng trống trầm cũng không kém phần thú vị. Mozart vào khoảng năm 1780, (Tranh của Johann Nepomuk della Croce)Nguồn: wikipedia.org Theo danh mục tác phẩm của Wolfgang Amadeus Mozart, chỉ riêng trong mùa hè năm 1778, ông đã viết tới 5 bản sonata cho đàn piano (các bản số 8, 10, 11;12 và ...

Xem tiếp

TRỐNG CƠM SOẠN CHO VIOLON VÀ PIANO

Thứ sáu, 10/08/2012
MMC

Xuất xứ của bài dân ca Trống Cơm theo tôi có vẻ chưa được rõ ràng lắm, vì vậy có người ghi nó là Dân ca Quan họ Bắc Ninh, có người ghi là dân ca Đồng bằng Bắc bộ, còn có người nói nó là một sáng tác cá nhân…   Nhưng dù bất luận thế nào thì bài Trống cơm đã trở nên quen thuộc với người Việt từ Bắc chí Nam. Trong phim “Trời và đất” của Hoolywood, do Oliver Stone đạo diễn, nhạc sỹ Kitaro (Nhật bản) cũng đã sử dụng bài Trống Cơm như biểu tượng của Việt ...

Xem tiếp

FRITZ KREISLER VỚI NỖI BUỒN VÀ NIỀM VUI CỦA TÌNH YÊU

Thứ sáu, 03/08/2012
Minh Nguyễn - Hương Giang

Cho dù nguyên cớ sáng tác Liebesfreud và Liebeslied vẫn còn là một bí ẩn của nhà soạn nhạc, nhưng nhân loại sẽ mãi giữ trong mình niềm xúc cảm mãnh liệt của tình yêu với nỗi buồn và niềm vui sướng như khi Kreisler đã viết về nó, mà chẳng cần biết tại sao. Fritz Kreisler (2/2/1875 – 29/1/1962) là nhà soạn nhạc người Áo và cũng là một trong những nghệ sĩ violon nổi tiếng nhất của thế kỷ 20. Tiếng đàn của ông mang dấu ấn riêng chỉ có ở một thiên tài, là sự kết hợp giữa vẻ đẹp rực rỡ của âm thanh và sự hoàn hảo của kỹ thuật. Tuy sáng tác không nhiều nhưng mỗi tác phẩm của ông đều là sự ...

Xem tiếp

CONCERTO PIANO SỐ 3, GIỌNG ĐÔ THỨ OP.37 CỦA BEETHOVEN

Thứ tư, 25/07/2012
Hoàng Dương dịch

Tác phẩm này được viết hoặc chí ít được phác thảo vào năm 1800, nhưng chắc hẳn chỉ được biết ở dạng cuối cùng của nó vào năm 1802, được biểu diễn lần đầu tiên trong dịp một cuộc hòa nhạc lớn ở Vienne vào ngày 5-4-1803 (cùng với bản oratorio Chúa Kitô ở dãy núi Oliviers và bản Symphonie số 2); được xuất bản tháng 11-1824 tại Vienne, có lời đề tặng cho ông Hoàng Louis-Ferdinand của Phổ. Đây chắc chắn là bản concerto "lớn" đầu tiên của Beethoven - trong giọng đô thứ thân thiết của nhà soạn nhạc, - đánh dấu một sự tiến bộ rất rõ rệt trong sự cân đối giữa nhà độc tấu và dàn nhạc, cuối ...

Xem tiếp

"BÌNH QUÂN LUẬT": BÁU VẬT TỪ SUỐI NGUỒN VĨ ĐẠI

Thứ ba, 17/07/2012
Ngọc Anh

Từ "bach" trong tiếng Đức có nghĩa là "dòng suối nhỏ" . Và khi nhận định về sự vĩ đại của nhà soạn nhạc thiên tài Johann Sebastian Bach (1685 – 1750), Beethoven đã chơi chữ thật tuyệt vời: "Bach không phải là dòng suối nhỏ. Ông là một đại dương." Quả vậy, bạn hẳn sẽ phải choáng ngợp nếu nhìn vào danh mục tác phẩm của J. S. Bach do nhà âm nhạc học Wolfgang Schmieder lập ra. Ở đó có một lượng đồ sộ các tác phẩm từ âm nhạc tôn giáo đến âm nhạc thế tục, từ nhạc viết cho đàn ống, hợp xướng hay cho các nhạc cụ khác Trong ký hiệu từng tác phẩm, số được đánh sau tiền tố BWV, viết ...

Xem tiếp

ADAGIO CUNG SOL THỨ CỦA ALBINONI - GIAZOTTO

Thứ ba, 10/07/2012
Trần Văn Phúc

Mỗi đêm trước khi đi ngủ, tôi lại nghe khúc nhạc buồn Adagio cung Sol thứ của Albinoni - Giazotto; và tôi đã không thể ngăn cản được những giọt nước mắt của mình, giai điệu nhẹ nhàng đưa tôi vào giấc ngủ, tôi mơ thấy mình được ngồi trong thánh đường cổ, được nghe những âm thanh tuyệt vời của bản nhạc, tâm hồn tôi rung động, tôi cảm thấy được yêu thương; khi nốt Sol vút cao cuối cùng vừa dứt, linh hồn tôi như siêu thoát, trái tim tôi như vừa bị bóp nát   Mẹ sinh ra tôi trong chiều đông buốt giá. ...

Xem tiếp