Trang chủ | Thứ bảy, 25/03/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 13763235

Nhạc sĩ

TÁC GIẢ "BIẾT ƠN CHỊ VÕ THỊ SÁU" TRẢI LÒNG VỀ NGHỀ

Chủ nhật, 14/10/2012


"Tự hào, tự mãn thì không phải là người nghệ sĩ chân chính. Nghệ sĩ là luôn luôn khát khao, khát khao cống hiến cho nghệ thuật". Đại tá Nguyễn Đức Toàn là một nhạc sĩ khoác trên mình màu áo xanh của người lính. Những sáng tác nổi tiếng về đề tài người lính của ông được nhiều người biết đến như “Biết ơn chị Võ Thị Sáu”, “Noi gương Lý Tự Trọng”, “Bài ca Ngô Mây”,… Sau năm 1975, âm nhạc của Nguyễn Đức Toàn lại chứa đựng tính trữ tình nhiều hơn với một loạt các ca khúc được công chúng trong và ngoài nước ghi nhận như là “Chiều trên bến cảng”, “Tình em biển cả”, ...

Xem tiếp

150 NGÀY SINH CLAUDE DEBUSSY: LẶNG LẼ VÀ KHIÊM TỐN

Chủ nhật, 07/10/2012
Thanh Nhàn dịch

Các tổ chức âm nhạc cổ điển thường rất nhạy bén với lễ kỷ niệm ngày sinh hoặc ngày mất của các nhà soạn nhạc nổi tiếng. Thậm chí giờ đây họ đã sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 200 năm ngày sinh Wagner và Verdi vào năm tới. Nhưng điều gì xảy ra với Debussy, nhà soạn nhạc ra đời cách đây 150 năm tại St.-Germain-en-Laye, phía Tây Paris ngày 22-8-1862? Lễ kỷ niệm ngày sinh của ông diễn ra một cách lặng lẽ và khiêm tốn tại các địa điểm âm nhạc chính của New York. Không có bất cứ sự kiện hoặc festival đặc biệt nào trong chương trình ...

Xem tiếp

NHẠC SĨ VĂN KÝ VẪN CÒN YÊU

Thứ tư, 03/10/2012
Văn Hà

Đã 85 năm, người nhạc sỹ ấy vẫn chưa chịu bước qua cái tuổi xưa nay hiếm. Ông vẫn âm thầm yêu, lặng lẽ yêu Tôi rất thích một câu nói của ông. Câu nói này đã đi theo suốt cuộc đời ông. Đó là, tình yêu đưa tôi vào âm nhạc để tình tự với đời. Đúng là như vậy, ngoài mấy trăm ca khúc mang một dáng vẻ thanh tao, lịch lãm để tình tự với đời; ông còn viết ca cảnh, nhạc kịch, viết nhạc cho phim và một số tác phẩm khí nhạc. Trong số tác phẩm khí nhạc đó, không thể không kể đến "tổ khúc giao hưởng K' nhí" viết cho dàn nhạc giao hưởng lớn. Tác phẩm này nhiều lần được trình diễn tại Việt Nam và cũng ...

Xem tiếp

PHAN LẠC HOA - CÁNH HOA RƠI GIỮA BÃO TÁP CUỘC ĐỜI (2)  

Thứ năm, 27/09/2012
Sao Hồng

(Tiếp theo) II – BỆNH ÁN BỆNH NHÂN: cuốn tiểu thuyết một cuộc đời Mình đã khóc khi nghe anh Việt trình bày luận văn, bệnh án một bệnh nhân, trước hội đồng. Bản luận văn như một tiểu thuyết cuộc đời chìm nổi của Phan Lạc Hoa thấm đẫm nước mắt và nhân tình thế thái.   Phan Lạc Hoa sinh ra khi nền cộng hòa dân quốc vừa hai tuổi. Dư âm trận đói năm Ất Dậu (1945) còn bao trùm đồng bằng thôn quê Bắc Bộ. Quê ông ở Hữu Bằng, Thạch ...

Xem tiếp

Bạn đọc viết  PHAN LẠC HOA - CÁNH HOA RƠI GIỮA BÃO TÁP CUỘC ĐỜI (1)

Chủ nhật, 23/09/2012
Sao Hồng

Câu chuyện mình viết lên đây, chỉ là những ký ức và kỷ niệm một thời đói khổ và mộng mơ. Mình trực tiếp nghe, tiếp xúc và đọc được những gì về một nhạc sỹ tài hoa bạc mệnh. Có thể có những chi tiết chưa chính xác (30 năm rồi chứ ít đâu) nhưng mình vãn tự tin vào trí nhớ của mình. Ngày nay, những tư liệu về ông rất ít. Thế hệ trẻ sau này chỉ biết về ông, nhìn nhận ông, đánh giá ông qua những tâm sự, phỏng vấn hiếm hoi với người thân của ông. Nhưng xuyên suốt trong các câu chuyện về ông, mình vẫn thấy người thân, bạn bè của  ông, vì nhiều lý do, chưa “bật mí” hết những khía ...

Xem tiếp

ĐOÀN CHUẨN: VUA TÌNH KHÚC MÙA THU HÀ NỘI

Thứ tư, 19/09/2012
Nguyễn Thụy Kha

Vào dịp kỷ niệm cách mạng tháng Tám của năm 1985, một hôm Văn Cao nói với tôi rằng ngài mai đến nhà Đoàn Chuẩn để dự lễ gặp mặt các cự "Thanh niên xung phong Thành Hoàng Diệu". Ngày hôm sau, theo địa chỉ số 9 phố Cao Bá Quát – Hà Nội mà Văn Cao dặn, tôi đến nhà Đoàn Chuẩn lần đầu tiên. Lúc ấy, đã có rất đông các cựu đoàn viên hiện diện.Có cả nhà văn Hà Minh Tuân – tác giả của "Trong lòng Hà Nội", "Hai trận tuyến", "Vào đời" nổi tiếng mà tôi cũng đã quen từ lâu. Chưa thấy vợ chồng Văn Cao tới, ông Tuân đã vừa cười tươi vừa giới thiệu tôi với Đoàn Chuẩn. Ông Chuẩn cũng cười tươi nắm chặt tay ...

Xem tiếp

NHẠC SĨ MINH QUANG: VẪN ĐỒNG HÀNH VỚI NGƯỜI LÍNH

Thứ năm, 13/09/2012
Tuấn Anh

Dù đã rời chức vụ quản lý nhưng máu nghệ sĩ vẫn "bắt" nhạc sĩ Minh Quang lang thang khắp nơi. Nghe tin anh được tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật dịp này, tôi gọi điện hẹn gặp và nhận được câu trả lời quen thuộc: Tớ đang ở nơi xa lắm Mang tiếng là hàng xóm ở Lý Nam Đế nhưng thi thoảng anh em mới gặp được nhau. Có những lần, không hẹn mà gặp nhau tận Lữ đoàn Xe tăng 203 đang đóng quân trên Bắc Giang khi chúng tôi đang trong chuyến công tác còn anh thì đến đơn vị nói chuyện về âm nhạc. Lần nào cũng thế, sau ...

Xem tiếp

SCHUBERT

Thứ năm, 06/09/2012
Cobeo tổng hợp

 “Khi tôi muốn ca hát về tình yêu thì tình yêu lại biến thành đau khổ, nhưng khi tôi chỉ muốn hát về đau khổ thì đau khổ lại hoá thành tình yêu.” - Franz Schubert   Franz Schubert (1797-1828)   Sự phát triển của con người và xã hội luôn liên tục và âm nhạc cũng không đứng ngoài qui luật đó. Bối cảnh lịch sử những năm cuối thế kỷ XVIII, đầu thế kỷ XIX tại châu Âu có những biến động đáng kể tạo nên những thay đổi ...

Xem tiếp

NHẠC SĨ AN THUYÊN: THỰC CHẤT CÁC LÀN ĐIỆU DÂN CA VÍ, GIẶM ĐƯỢC XÂY DỰNG TRÊN CÁI TRỤC 3 NỐT NHẠC MI - LA - ĐÔ

Thứ hai, 27/08/2012
Phan Thắng thực hiện

HNA: Nhạc sĩ An Thuyên, từ những năm cuối thập kỷ 60 (TK XX) là cán bộ của Ty Văn hóa Nghệ An và đã được trực tiếp tham gia công tác sưu tầm nghiên cứu dân ca dưới sự chỉ đạo của các vị lãnh đạo ngành lúc bấy giờ. Sau khi nhập ngũ ông tiếp tục con đường âm nhạc của mình với nhiều thành tựu góp phần làm nên đời sống âm nhạc nước nhà trong khoảng 2 thập kỷ nay. Trong các sáng tạo của mình, di sản âm nhạc và văn học của dân ca Nghệ Tĩnh là điểm tựa, là chất liệu cho các tác phẩm của ông. VHNA đã có cuộc trao đổi với ông về dân ca Nghệ Tĩnh, những gắn bó và cảm nhận của ông với dân ca ...

Xem tiếp

HOÀNG HÀ - NHẠC SĨ CỦA TUỔI THƠ

Thứ ba, 21/08/2012
Hoàng Anh

Không chỉ sáng tác những ca khúc mang đầy nhiệt huyết cách mạng, nhạc sĩ Hoàng Hà còn viết nhiều bài hát thiếu nhi được các em yêu mến. Nhắc đến nhạc sĩ Hoàng Hà, công chúng nghĩ ngay đến những ca khúc nổi tiếng của ông được phát trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam những năm 60, 70 của thế kỷ trước. Những bài hát đã khích lệ tinh thần chiến đấu của những người chiến sĩ đang cầm súng bảo vệ Tổ Quốc. Có thể kể đến các bài như: "Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn", "Cùng hành quân giữa mùa xuân", "Mang hình ảnh Bác quân ta đi". Không chỉ sáng tác những ca khúc mang đầy nhiệt huyết cách mạng, ...

Xem tiếp

KHÔNG GIAN ÂM NHẠC CỦA VĂN CAO

Thứ ba, 14/08/2012
Nguyễn Duyên

Từ những năm 70 của thế kỉ trước tôi đã ám ảnh tiếng đàn độc tấu hawai của  một nhạc sĩ nào đó trên làn sóng điện Sài Gòn  phát đi vào mỗi buổi sáng với bài Suối mơ. Tiếng đàn cao vút nghe như một dãi lụa bay xé vào không gian. Năm 1993 mới có cuộc hội ngộ tại Sài Gòn giữa hai kẻ tài hoa trong làng nhạc Việt Nam Văn Cao và Trịnh Công Sơn,  không ai nghĩ rằng đó là cuộc gặp cuối cùng của hai huyền thoại âm nhạc Văn Cao đã có trên 30  năm cô đơn  ngồi trước ly rượu, Trịnh Công Sơn từng nói như vậy.  ...

Xem tiếp

TORU TAKEMITSU: TÌM THẤY LÝ DO TỒN TẠI KHI SỐNG TRONG ÂM NHẠC

Chủ nhật, 05/08/2012
Đỗ Minh

Âm nhạc kinh điển thế kỷ 20 không còn là độc quyền của người châu Âu nữa, các nhạc sỹ đến từ khắp các châu lục đã làm âm nhạc phong phú hơn lúc nào hết. Một trong số đó là Toru Takemitsu, người đã kết hợp một cách tài tình âm nhạc Đông –Tây để đánh dấu sự vươn lên của các nhạc sỹ châu Á. Con đường tự học Toru Takemitsu sinh ngày 8/10/1930 tại Tokyo Nhật Bản. Khi mới được một tháng tuổi, Takemitsu cùng mẹ sang Trung Quốc nơi người cha đang làm việc trong một công ty bảo hiểm. Cha của Takemitsu là một người ...

Xem tiếp